กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะออกค่าธรรมเนียมศาลให้ผู้ประกาศขายไต

12 ม.ค. 55
13:43
11
Logo Thai PBS
กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะออกค่าธรรมเนียมศาลให้ผู้ประกาศขายไต

หลังจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสนำเสนอเรื่องราวชีวิตของบังอร แสงโชติ ที่ประกาศขายไต นำเงินมาต่อสู้คดีให้กับสามีในชั้นศาลอุทธรณ์นั้น ล่าสุด กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม แสดงความจำนงออกค่าธรรมเนียมศาลให้กับนางบังอรทั้งหมด แต่เนื่องจากมีผู้ใจบุญร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือค่าธรรมเนียมศาลกว่า 60,000 บาท ทำให้เธอขอรับเงินส่วนที่เหลือเท่านั้น

เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกระทรวงยุติธรรมได้ติดต่อมายังนางบังอร แสงโชติ ที่ประกาศขายไต เพื่อนำเงินไปเป็นค่าธรรมเนียมศาลในการต่อสู้คดีเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับสามี หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสนำเสนอเรื่องราวชีวิตของเธอ และสามีที่เกิดอาการแพ้ยาอย่างรุนแรง จนทำให้ตาทั้ง 2 ข้างเกือบบอด โดยแสดงความจำนงจะออกค่าธรรมเนียมศาลให้ทั้งหมดกว่า 74,000 บาท สร้างความดีใจครอบครัวของนางบังอร

และในวันนี้เอง นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ได้นำเงินจำนวนกว่า 63,000 บาท ที่มีผู้ใจบุญบริจาคให้ผ่านทางเฟซบุค มามอบให้กับ บังอร ด้วย ซึ่ง บังอร และทางเครือข่ายผู้เสียหายฯ เห็นว่า หากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะช่วยเหลือเป็นค่าธรรมเนียมศาลอุทธรณ์ อาจเป็นส่วนที่เหลือจากยอดเงินบริจาคอีกจำนวนกว่า 10,000 บาท แต่ถ้ากรมคุ้มครองสิทธิฯ จะช่วยเหลือเพิ่มเติมก็สามารถทำได้

ความช่วยเหลือที่ครอบครัวของบังอรได้รับ เป็นเพียงหนึ่งกรณีตัวอย่าง ที่ได้รับความเสียหายทางการแพทย์ แต่ยังมีผู้เสียหายที่ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกันแต่อาจไม่ได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ เรียกร้องให้รัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข หามาตรการในการเยียวยา ด้วยการเร่งผลักดันร่างกฎหมายคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง