ป.ป.ช.สอบเพิ่ม "สุพจน์" 2 ข้อหาทุจริตต่อหน้าที่-แจ้งบัญชีเท็จ

อาชญากรรม
12 ม.ค. 55
13:45
15
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.สอบเพิ่ม "สุพจน์" 2 ข้อหาทุจริตต่อหน้าที่-แจ้งบัญชีเท็จ

ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติกับปลัดกระทรวงคมนาคม โดยกำหนดให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา และ ชี้แจงเพิ่มเติมภายใน 15 วัน นอกจากนี้อนุกรรมการ ป.ป.ช.ยังได้ตรวจสอบเพิ่มเติมในข้อกล่าวหาการทุจริตต่อหน้าที่และการแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้รับทราบการที่อนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติแก่นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี หลังตรวจสอบเงินสดและทรัพย์สินพบบางรายการมีราคาสูงกว่ารายได้ที่แสดงไว้จำนวนมาก โดยให้นายสุพจน์ มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 23 ม.ค.นี้ หากนายสุพจน์ไม่มารับทราบภายใน 15 วัน จะถือว่า ไม่มีอะไรจะแก้ข้อกล่าวหาโดยคณะอนุกรรมการไต่สวนจะพิจารณาอีกครั้ง

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับการทุจริตต่อหน้าที่คณะอนุกรรมการได้ตรวจสอบข้อมูลความเชื่อมโยงกับนายสุพจน์ หลังพบสายรัดธนบัตรมีบริษัทเอกชนเกี่ยวข้องในการทำธุรกรรมกับกระทรวงคมนาคม นอกจากนี้ยังมีกรณีของการแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จด้วย

ขณะที่นายสุพจน์ พร้อมทนายความเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่มีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยยืนยันว่า เงินที่ถูกปล้นมีเพียง 5,060,00 บาท ซึ่งเป็นเงินสินสอดและรับไว้ในงานแต่งงานของบุตรสาวในช่วงเช้า ส่วนเงินที่คนร้ายนำมาอ้างจำนวนมากนั้นนายสุพจน์ไม่ทราบว่ามาจากไหน

คณะกรรมการยังได้ถามรายละเอียดส่วนอื่นๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ส่วนจะมีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ของนายสุพจน์ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม หรือ ตรวจสอบโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆหรือไม่นั้นทางคณะกรรมการยังไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนี้

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา กรณีการพาดพิงถึงการทุจริตในโครงการรถไฟฟ้าที่มีการพิจารณาในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์

นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงกรณีการอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ได้ให้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเดิมที่ต้องหักงบประมาณออกตามความเป็นจริง และ ยังได้รับคำยืนยันจากฝ่ายข้าราชการประจำ และ ฝ่ายการเมืองว่า ไม่ได้รวมกับภาษีมูลค่าเพิ่มไปด้วย

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน นายอภิสิทธิ์ ยอมรับมีเรื่องร้องเรียนว่า งบประมาณไม่เหมาะสมและข้อกฎหมาย โดยได้ให้กระทรวงคมนาคมและ สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาให้ชัดเจนก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หลังจากนั้นเป็นขั้นตอนการดำเนินการของกระทรวงที่เป็นผู้บริหารโครงการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง