เฝ้าระวังน้ำท่วมหาดใหญ่ รอบ 2

ภูมิภาค
13 ม.ค. 55
00:38
29
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังน้ำท่วมหาดใหญ่ รอบ 2

ตลอดคืนที่ผ่านมา ชาวหาดใหญ่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันรอบ 2 หลังน้ำไหลเข้าท่วมตำบลพะตงและตำบลทุ่งลุง ทำให้น้ำในคลองสายหลักที่ไหลผ่านตัวเมืองหาดใหญ่มีน้ำสูงขึ้น ขณะที่ทางเทศบาลนครหาดใหญ่เตรียมเครื่องสูบน้ำ ป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมเศรษฐกิจ

น้ำในซอยต่างๆ ของเทศบาลตำบลทุ่งลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่สูงเกือบระดับอก ทำให้ชาวบ้านหลายคนต้องเดินฝ่ากระแสน้ำเข้าไปในบ้าน เพื่อขนของขึ้นสู่ที่สูง หลังน้ำจากภูเขาสูงในอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา บวกกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ถนนเกือบทุกซอยในตำบลทุ่งลุง ที่อยู่ติดริมแม่น้ำถูกน้ำท่วมสูง

ขณะที่ถนนเชื่อมระหว่างอำเภอหาดใหญ่และอำเภอสะเดา น้ำท่วมสูงระดับเข่า รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ตำบลทุ่งลุงและตำบลพะตง เป็น 2 ตำบลในอำเภอหาดใหญ่ที่ถูกน้ำท่วมสูงตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (12 ม.ค.) หลังจากนั้น น้ำใน 2 ตำบลก็เริ่มไหลเข้าในคลองอู่ตะเภา และคลอง ร .1 ที่ใช้ระบายน้ำจากที่ต่างๆ ลงสู่ทะเล จนเริ่มสูงขึ้น ทำให้ทางจังหวัดสงขลาต้องประชุมด่วนเพื่อประเมินสถานการณ์

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ระบุว่า ในช่วงเวลา 02.00 น. จะมีฝนตกหนักอีกระลอก ซึ่งอาจทำให้น้ำสูงขึ้นไปอีก แต่การจะเปลี่ยนธงสัญลักษณ์จากสีเหลืองที่ต้องอพยพภายใน 6 ชั่วโมง มาเป็นธงสีแดง คืออพยพทันที จะต้องดูระดับน้ำที่บ้านม่วงก๊อก อำเภอสะเดา และอำเภอบางศาลา ที่ปัจจุบันต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 14 เซนติเมตร หากน้ำสูงกว่าตลิ่งเพิ่มอีก 3 เซนติเมตรก็จำเป็นต้องเปลี่ยนธงสัญลักษณ์เตือนน้ำท่วมทันที

สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในอำเภอหาดใหญ่รอบ 2 เกิดขึ้นจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำจากทะเลจีนใต้ ที่พัดผ่านอ่าวไทยตอนล่าง ทำให้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักในปริมาณที่ใกล้เคียงกับที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยน้ำจากคลองต่างๆ เริ่มไหลเข้าท่วมในตำบลทุ่งลุงและตำบลพะตง เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. โรงเรียนเกือบทุกแห่งต้องปิดเรียนก่อนกำหนด เพราะครูเกรงว่าจะมีน้ำท่วมสูง และอพยพนักเรียนไม่ทัน

และจากกรณีที่น้ำในคลองสายหลักที่จะใช้ระบายน้ำลงสู่ทะเลเริ่มมีปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ต้องเฝ้าระวังพื้นที่อ่อนไหว รวม 8 ชุมชนที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก อย่างชุมชนจันทร์วิโรจน์ ชุมชนหาดใหญ่ใน พร้อมตัดสินใจเปลี่ยนธงสัญลักษณ์สีเหลือง เพื่อเตือนให้อพยพภายใน 6 ชั่วโมง

ส่วนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างอำเภอสุคีริน จังหวัดนราธิวาส เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ ทำให้ทหารกองทัพภาคที่ 4 ต้องใช้รถจีเอ็มซีอพยพชาวบ้านอย่างเร่งด่วน

ขณะที่พื้นที่ติดริมทะเลในอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เกิดคลื่นสูง 2-3 เมตรซัดถนนพังเสียหายหลายจุด เรือเล็กไม่สามารถออกจากฝั่งได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง