กสม.เล็งยื่นหนังสือแนะรัฐบาลพิจารณาปัญหาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ภูมิภาค
13 ม.ค. 55
00:43
12
Logo Thai PBS
กสม.เล็งยื่นหนังสือแนะรัฐบาลพิจารณาปัญหาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเตรียมทำหนังสือไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อให้มีการพิจารณาปัญหาผลกระทบจากการทำเหมืองและโรงไฟฟ้าแม่เมาะอีกครั้ง หลังเชิญชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล และพบว่ายังคงมีการร้องเรียนการละเมิดสิทธิ์ชาวบ้านเกิดขึ้น

ผู้นำท้องถิ่นและชาวอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง รวมทั้งตัวแทนกรมป่าไม้และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฝผ.) ร่วมให้ข้อมูลแก่กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ห้องประชุมโรงแรมลำปางเวียงทอง อำเภอเมืองลำปาง หลังกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับการร้องเรียนจากผู้ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแม่เมาะ ว่าไม่ได้รับการดูแลอย่างจริงจัง โดยที่ประชุมมีการหยิบยกประเด็นปัญหาการอนุญาตใช้ที่ดินในตำบลบ้างดงของกรมป่าไม้ สำหรับใช้ทิ้งดินที่ขุดจากเหมืองแม่เมาะ และการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบที่ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ กฟผ.กลับเดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าโรงที่ 4-7 ซึ่งใกล้เสื่อมสภาพ

นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า การชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมป่าไม้ และ กฟผ. ยังไม่มีความชัดเจน เบื้องต้นจึงมอบหมายให้กลับไปวิเคราะห์สภาพพื้นที่ และปัญหาข้อร้องเรียนของชาวบ้านใหม่ เนื่องจากบางส่วนมีการละเมิดสิทธิประชาชน โดยทางกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะทำหนังสือไปยังคณะรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้มีการพิจารณาศึกษาอย่างละเอียดใหม่ ก่อนที่จะดำเนินการใดๆ โดยไม่ละเมิดสิทธิ์ชาวบ้าน เนื่องจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบรอการเยียวยาจาก กฟผ.มากว่า 10 ปี แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง