ธปท.-สมาคมธนาคารไทย หารือค่าธรรมเนียมไม่ลงตัว

เศรษฐกิจ
13 ม.ค. 55
02:02
17
Logo Thai PBS
ธปท.-สมาคมธนาคารไทย หารือค่าธรรมเนียมไม่ลงตัว

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยหารือถึงนัดแรกกับสมาคมธนาคารไทยเมื่อคืนที่ผ่านมา ในประเด็นการจัดเก็บค่าธรรมเนียม แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยจะหารือกันอีกีรั้งในสัปดาห์หน้า

หลังใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงในการหารือร่วมกันระหว่างนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงผู้บริหารสมาคมธนาคารไทย และธนาคารพาณิชย์ เพื่อหาข้อสรุปในการเรียกเก็บอัตราค่าธรรมเนียมที่จะเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์เพิ่มจากเดิมที่เก็บอยู่ร้อยละ 0.4 เพื่อนำเงินมาชำระหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน 1.14 ล้านล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรี

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การหารือในครั้งแรกระหว่างธนาคารเเห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกร่างพระราชกำหนดแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟู แต่เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุป โดยธนาคารพาณิชย์จะหารือกันและนำข้อสรุปมาหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยอีกครั้ง ซึ่งยอมรับว่า นโยบายของรัฐกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

ขณะที่นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า การแก้ปัญหาเรื่องนี้ต้องใช้เวลาในการเจรจาพอควร เพราะมีผลกระทบหลายกลุ่ม ทั้งธนาคาร รัฐบาล โดยเฉพาะประชาชน ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยต้องชัดเจนว่า วิธีการแก้ไขโดยใคร และจะสิ้นสุดลงเมื่อใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง