กมธ.สั่งดีแทคจ่ายค่าชดเชยลูกค้าสัญญาณล่มรอบ 3 อีก 50 ล้าน

เศรษฐกิจ
13 ม.ค. 55
07:50
7
Logo Thai PBS
กมธ.สั่งดีแทคจ่ายค่าชดเชยลูกค้าสัญญาณล่มรอบ 3 อีก 50 ล้าน

กรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ขอให้ดีแทคจ่ายค่าชดเชยจำนวน 50 ล้านบาท ให้ลูกค้า 2 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากสัญญาณล่มเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

ภายหลังจากที่ตัวแทนบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และตัวแทนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) ต่อกรณีปัญหาสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ล่ม 3 ครั้งในรอบ 1 เดือน

ด้านคณะกรรมาธิการฯ ขอให้ดีแทคจ่ายค่าชดเชยเพิ่มอีก 50 ล้านบาท ให้กับลูกค้า 2 ล้านรายที่ได้รับผลกระทบในครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ม.ค. โดยก่อนหน้านี้ ดีแทคมีแนวโน้มจะไม่จ่ายค่าชดเชยจากปัญหาในครั้งที่ 3 เนื่องจากว่าเป็นผลมาจากอุบัติเหตุ ไม่ได้เกิดจากการแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนระบบของทางบริษัท

ในส่วนของการชดเชยให้กับลูกค้า จากเหตุเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของดีแทคล่ม 2 ครั้งนั้น นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า ดีแทคชี้แจงว่าลูกค้าประเภทเติมเงิน จะได้รับเงินคืนภายใน 48 ชั่วโมง ระหว่างที่เครือข่ายล่ม ส่วนลูกค้าประเภทรายเดือน จะคืนเป็นเครดิตในใบเรียกเก็บเงินของเดือนถัดไป แต่คณะกรรมาธิการฯ แนะนำว่า หากลูกค้าคนไหนไม่พอใจ สามารถไปฟ้องร้องทางแพ่งเรียกร้องค่าเสียโอกาสได้

ทั้งนี้ ดีแทคจ่ายค่าชดเชยจากปัญหาสัญญาณล่มรวมแล้ว 400 ล้านบาท จากปัญหาด้านเทคนิค 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.54 มีลูกค้าได้รับผลกระทบ 20 ล้านราย และเมื่อวันที่ 5 ม.ค.55 มีลูกค้าได้รับผลกระทบ 1.8 ล้านราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง