ศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 5 คนฆ่าเผานั่งยางช้างป่า

ภูมิภาค
13 ม.ค. 55
10:25
19
Logo Thai PBS
ศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 5 คนฆ่าเผานั่งยางช้างป่า

ศาลจังหวัดเพชรบุรีอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหา 5 คน ที่ร่วมกันฆ่าช้างอายุประมาณ 3 ปี และตัดงา ในตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีแล้ว โดยหนึ่งใน 5 เป็นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

พล.ต.ต.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ร่วมกันแถลงข่าว หลังศาลจังหวัดเพชรบุรีอนุมัติออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการเผาช้างอายุประมาณ 3 ปี ที่ถูกฆ่าบริเวณริมห้วยหมู่ 3 ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยผู้ต้องหา 5 คน ประกอบด้วยนายสุริยนต์ โพธิบัณฑิต อายุ 39 ปี, นายผล ถมยา อายุ 46 ปี, นายจินดา พวงมาลัย อายุ 44 ปี, นายมานะ นกแก้ว อายุ 27 ปี และนายสุรินทร์ ไม้แก้ว อายุ 28 ปี ในข้อหาร่วมกันทำให้เสียหาย หรือทำลาย ซ่อนเร้น หรือใช้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด เพื่อช่วยผู้อื่นมิให้ต้องโทษหรือรับโทษน้อยลง รวมทั้งร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำผิด

โดยนายสุริยนต์ โพธิบัณฑิต ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีก 1 ข้อกล่าวหา คือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด

ก่อนหน้านี้ พยานสำคัญในคดีฆ่าตัดงา และเผาช้างป่าแก่งกระจาน ได้ขอให้เจ้าหน้าที่คุ้มครอง เนื่องจากอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่อุทยานข่มขู่ หลังให้ข้อมูลตำรวจเรื่องมีเจ้าหน้าที่อุทยานเกี่ยวข้องกับการตัดงาช้าง

ขณะที่นายวินัยบัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีเตรียมตั้งกองทุนช้าง โดยจะจัดงานบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบุรีในวันที่ 19 มกราคมนี้ เพื่อระดมเงินเข้ากองทุนช้าง พร้อมทำป้ายพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ไปติดในพื้นที่ที่มีช้าง เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง