เฝ้าระวังน้ำท่วมหาดใหญ่

ภูมิภาค
14 ม.ค. 55
01:53
54
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังน้ำท่วมหาดใหญ่

ประชาชนในชุมชนเสี่ยงภัยทั้ง 8 ชุมชนในเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ยังเฝ้าระวังระดับน้ำคลองระบายน้ำ โดยพบว่าระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ชาวอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวนมาก พากันออกมาเฝ้าดูระดับน้ำบริเวณประตูระบายน้ำหน้าควน ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำคลองระบายน้ำที่ 1 โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ 8 ชุมชนเสี่ยงภัยของเทศบาลนครหาดใหญ่ หลังจากชุมชนเหล่านี้เพิ่งประสบปัญหาน้ำท่วมไปเมื่อช่วงวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ต้องออกมาติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิดตลอดแนวคลอง

จากการเฝ้าดูพบว่า ระดับน้ำในคลองระบายน้ำที่ 1 เริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางจุดระดับน้ำสูงอยู่ระดับเดียวกับตลิ่ง ขณะที่ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ยังคงสถานะการเตือนภัยอยู่ที่การเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หรือธงเหลือง เนื่องจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาไม่มีฝนตกหนัก ขณะที่โครงการชลประทานสงขลาคาดว่า จะไม่มีปริมาณน้ำใหม่เข้ามาเติมในพื้นที่ ในขณะที่การระบายน้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลานั้นสามารถทำได้รวดเร็วขึ้น

ส่วนฝนตกหนักช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้หลายหมู่บ้านในชุมชนนพเกล้า ชุมชนจันทร์วิโรจน์ และชุมชนธนะมิตร อำเภอหาดใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มและรองรับน้ำจากอำเภอสะเดาและอำเภอนาหม่อม มีสภาพเหมือนหมู่บ้านร้าง เนื่องจากชาวบ้านต่างอพยพไปอยู่บ้านญาติ เพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกันศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา ยังต้องเฝ้าระวังว่า จะมีฝนตกในลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาในปริมาณสูงหรือไม่ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม สถานการณ์น้ำก็จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง