ยูโตะ มิยาซาวา ซูเปอร์ฮีโร่จิ๋วแห่งวงการเมทัล

Logo Thai PBS
ยูโตะ มิยาซาวา ซูเปอร์ฮีโร่จิ๋วแห่งวงการเมทัล

เทคนิคอันซับซ้อนของการเล่นกีตาร์ไฟฟ้าคงเคยทำให้นักดนตรีสมัครเล่นหลายคนท้อมาแล้ว แต่ไม่ใช่กับ ยูโตะ มิยาซาวา เด็กชายจากรุงโตเกียว ที่การฝึกเล่นเพลงยากๆ ของเหล่ามือกีตาร์ด้วยตนเอง สร้างชื่อเสียงในวงการดนตรีแก่เขา จนถูกจารึกจาก Guinness Book of World Records ให้เป็นนักกีตาร์อาชีพที่อายุน้อยที่สุดในโลกมาแล้ว

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Highway Star เพลงคัมภีร์ของนักดนตรีร็อกจะถูกนำมาแสดงครั้งแล้วครั้งเล่าโดยนักดนตรีรุ่นเก๋า แต่คงไม่ธรรมดาแน่ถ้าส่วนที่ยากที่สุดอย่างท่อนโซโลกีตาร์ถูกบรรเลงอย่างเมามันโดยฝีมือของเด็กชายวัยเพียง 11 ขวบอย่าง ยูโตะ มิยาซาวา ในการแสดงหารายได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิในญี่ปุ่นเมื่อปีก่อน ที่ไม่เพียงพิสูจน์เทคนิคอันเยี่ยมยอด แต่ยังถ่ายทอดจิตวิญาณของริชี แบล็กมอร์ ด้วยการแสดงโลดโผนไม่แพ้ลีลาของต้นฉบับ

อัจฉริยะของยูโตะไม่ได้มาจากการเติบโตในครอบครัวนักดนตรี หรือการมีครูดนตรีคอยฝึกสอน แต่เป็นการฝึกฝนด้วยตนเอง จากกีตาร์ของเล่นที่ทำจากกระดาษแข็ง และยางลบ ไปสู่การจับอูคูเลเล่ครั้งแรกในวัย 4 ขวบ จนโด่งดังไปทั่วญี่ปุ่นเมื่อคลิปการแสดงของเขาในวัย 5 ขวบเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต

ชื่อเสียงที่ขจรไกลทำให้ยูโตะไปออกรายการโทรทัศน์ในสหรัฐฯมากมายจนเขาได้พบกับ ออสซี ออสบอร์น ศิลปินในดวงใจ ผู้สร้างฝันให้เป็นจริงด้วยการพาเขาขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Ozzfest เมื่อปี 2010 การถูกออสซีอุ้มขึ้นบ่ายังสร้างความประทับใจแก่เด็กชาย เมื่อเป็นภาพเดียวกับที่ แรนดี โรดส์ มือกีตาร์ขวัญใจของเขาถ่ายเอาไว้ก่อนเสียชีวิต

ยูโตะซึ่งกำลังย่างสู่วัย 12 ปีในเดือนหน้า เริ่มพัฒนาฝีมือจากการเน้นเทคนิค ไปสู่บทเพลงที่มีกลิ่นอายดนตรีบลูส์ที่ต้องอาศัยความเข้าใจของผู้เล่นในการเข้าถึงจิตวิญาณของตัวเพลงมากขึ้นทั้งเพลงของ เอริค แคลปตัน, เจฟ เบ็ค และ คาลอส ซานตาน่า โดยปีที่ผ่านมาเขาได้ใช้ความสามารถในกิจกรรมการกุศลบ่อยครั้งทั้งคอนเสิร์ตเพื่อเหยื่อแผ่นดินไหวในเฮติ จนถึงร่วมโซโลกีตาร์ในเพลง Fix You เวอร์ชันการกุศลเพื่อเยียวยาผู้ประสบภัยจากสึนามิอีกด้วย

ยูโตะ กล่าวว่า สิ่งวิเศษที่สุดที่เขาได้รับจากการร่วมแจมกับนักดนตรีชั้นนำตลอดปีที่ผ่านมาไม่ใช้เทคนิคที่เพิ่มขึ้น แต่คือการได้รับคำแนะนำจากออสซี และแซค ไวด์ 2 แรงบันดาลในวงการเพลงที่กระตุ้นให้เขาฝึกซ้อมต่อไปเรื่อยๆ เพราะว่าจุดมุ่งหมายสูงสุดของเขาไม่ใช่การเป็นนักดนตรีที่เล่นเพลงของคนอื่นได้เหมือนที่สุด แต่คือการเป็นศิลปินที่สามารถยืนหยัดได้ด้วยผลงานของตนเอง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง