กลุ่มนิติราษฎร์เดินหน้าล่ารายชื่อแก้ไขมาตรา 112

การเมือง
15 ม.ค. 55
11:39
9
Logo Thai PBS
กลุ่มนิติราษฎร์เดินหน้าล่ารายชื่อแก้ไขมาตรา 112

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์มองการเคลื่อนไหวแก้ไขประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 ของคณะนิติราษฎร์เพื่อเปิดโอกาสให้มีกระบวนการล้มล้างสถาบัน ขณะที่คณะนิติราษฎร์ ยืนยัน เจตนาการแก้ไขเพื่อความเป็นประชาธิปไตย และ จะรวบรวมรายชื่อประชาชนยื่นร่างแก้ไขฏหมายมาตรา 112 ต่อสภาผู้แทนราษฎรให้ทันภายใน 112 วัน

กลุ่มนักวิชาการในนามคณะนิติราษฎร์เปิดตัวคณะรณรงค์แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือ ครก.112 เพื่อผลักดันข้อเสนอแก้ไขมาตรา 112 ของคณะนิติราษฎร์ ภายหลังพรรคการเมืองยืนยันไม่แก้ไขกฎหมายมาตรานี้ โดยกลุ่มนิติราษฎร์จะรวบรายชื่อประชาชนให้ครบ 10,000 รายชื่อยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรเสนอร่างแก้ไขกฏหมายให้ทันภายใน 112 วัน

รศ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ แกนนำคณะนิติราษฎร์ย้ำถึงการปรับลดบทลงโทษมาตรา 112 ลงให้สอดคล้องตามหลักประชาธิปไตย และ ตามมาตรฐานสากลเพื่อคุ้มครองสถาบันหลักของประเทศไม่ให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และ ถือเป็นก้าวแรกของการปฏิรูปกฏหมาย

ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ มองการเคลื่อนไหวของคณะนิติราษฎร์ว่า เป็นความจงใจเปิดโอกาสให้มีกระบวนการล้มล้างสถาบันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง จึงเรียกร้องคนไทยควรแสดงออกถึงการต่อต้านการดำเนินการของนักวิชาการกลุ่มดังกล่าว โดยเฉพาะนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ควรแสดงจุดยืนต่อต้านแนวคิดของอาจารย์คณะนิติศาสตร์ที่ร่วมอยู่ในคณะนิติราษฎร์

ส่วนนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 และ ไม่รวมอยู่ในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา แต่หากมีการเคลื่อนไหวของสมาชิกพรรคต่อเรื่องนี้ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องในนามพรรคเพื่อไทย

ด้าน นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาป้องกันแผ่นดิน ตั้งข้อสังเกตสัญญลักษณ์ข้อความที่เสื้อของกลุ่มองค์กรที่เคลื่อนไหวมีถ้อยคำว่า ยกเลิกมาตรา 112 ทั้งที่เสนอแก้ไข ซึ่งแนวทางของเครือข่ายเห็นตรงกันคือ ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 112 แต่ส่วนตัวยอมรับว่า ไม่คัดค้านการแก้ไขมาตรานี้หากทำเพื่อประโยชน์ประชาชน และ ทำเพื่อป้องกันการนำสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เห็นว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่ต้องเร่งแก้ไขกฎหมายเพราะยิ่งสร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้เครือข่ายพลเมืองอาสาป้องกันแผ่นดินรวบรายชื่อประชาชนที่คัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 ต่อเนื่องที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลังมีประชาชนร่วมลงชื่อแล้วกว่า 1,000 คน เพื่อยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรให้ชะลอการแก้ไขกฏหมายที่ยื่นโดยคณะนิติราษฎร์ออกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง