คาด "คลังน้ำมัน" สำรองแล้วเสร็จกลางปีนี้

เศรษฐกิจ
15 ม.ค. 55
11:43
24
Logo Thai PBS
คาด "คลังน้ำมัน" สำรองแล้วเสร็จกลางปีนี้

อีกไม่นานไทยจะมีคลังน้ำมันดิบสำรองทางยุทธศาสตร์ 3 ล้านบาร์เรลเป็นครั้งแรก ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานคาดว่า โครงการนี้จะแล้วเสร็จช่วงกลางปี โดยบริษัทเจ้าของคลังน้ำมันในจังหวัดระยองขอเวลาปรับปรุงสาธารณูปโภคและจัดระบบเดินท่อ 3 เดือน

คลังน้ำมันระยองในเขตประกอบการอุตสาหกรรมไออาร์พีซี เป็น 1 ใน 2 ของคลังน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ของรัฐบาลเตรียมดำเนินการสำรองน้ำมันดิบเพิ่มเติมจากที่กฎหมายกำหนดช่วงไตรมาสสองของปีนี้ เพื่อสำรองน้ำมันไว้ใช้ในภาวะวิกฤต ซึ่งอีกแห่งหนึ่งเป็นของบริษัท แพลนเอเชีย สเตอเรจแอนด์เทอร์มินอล จังหวัดเพชรบุรี

นายนันทชัย ประภาวัฒน์เวช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายพาณิชยกิจและการตลาด บริษัท ไออาร์พีซี เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมงบประมาณ 130 ล้านบาท และ ใช้เวลา 3 เดือนสำหรับปรับปรุงระบบและเดินท่อในคลังน้ำมัน 2 ถัง ให้กลับมาใช้เก็บน้ำมันดิบสำรอง 1 ล้านบาร์เรลจากความจุของคลังทั้งหมด 7 ล้านบาร์เรลตามโครงการนี้ โดยขณะนี้รอความชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้ง ทั้งนี้ เขตประกอบการอุตสาหกรรมแห่งนี้ ยังมีพื้นที่เหลืออีก 3,000 ไร่จากทั้งหมด 6,000 ไร่ หากรัฐบาลต้องการขยายการสำรองน้ำมันอีกในอนาคต

ส่วนความคืบหน้าโครงการนี้ นางพูนทรัพย์ สกุลณี รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยถึงการนำเสนอข้อมูลให้กระทรวงพิจารณาแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน และกำลังศึกษาเปรียบเทียบวิธีการสำรองน้ำมันของญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน เพื่อนำมาปรับใช้ ซึ่งต้องพิจารณาหลายปัจจัย เช่น งบประมาณที่จะซื้อน้ำมันดิบ หน่วยงานเฉพาะที่จะควบคุมสต็อกและหมุนเวียนน้ำมัน ซึ่งการปริมาณสำรองรวมเบื้องต้นอยู่ที่ 3 ล้านบาร์เรล หรือ เท่ากับการใช้น้ำมันในประเทศเพิ่มอีก 4 วัน จากเดิมที่กฎหมายกำหนดให้ผู้ค้าสำรองน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป 30 วัน

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง