รมว.ต่างประเทศสั่งทูตไทยในต่างประเทศแจงสถานการณ์ หลังมีข่าวก่อการร้าย

การเมือง
15 ม.ค. 55
14:00
8
Logo Thai PBS
รมว.ต่างประเทศสั่งทูตไทยในต่างประเทศแจงสถานการณ์ หลังมีข่าวก่อการร้าย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสั่งให้ทูตไทยในประเทศต่าง ๆ ชี้แจงสถานการณ์ในไทย หลังประเทศไทยถูกแจ้งเตือนเหตุการณ์ก่อการร้าย ขณะที่นายกรัฐมนตรีกำชับหน่วยงานความมั่นคงให้ความมั่นใจดูแลความปลอดภัยประชาชน และ นักท่องเที่ยว

ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดเชียงใหม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความกังวล และ ต้องการให้หน่วยงานความมั่นคงแถลงให้ชัดเจนว่า รัฐบาลไทยมีหลักประกันความปลอดภัยนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ และ ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และ กระทรวงกลาโหม หารือ ร่วมกันเพื่อกำหนดทิศทางการชี้แจง

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี ,พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า การเฝ้าระวังเหตุการณ์ก่อการร้ายมีหน่วยงานความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ หน่าวยข่าวกรอง ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง และ อาจไม่จำเป็นต้องแถลงว่ามีผู้ต้องสงสัยเดินทางเข้ามาในประเทศไทยต่างจากการชี้แจงของ ร.ต.อ.เฉลิม เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ยอมรับว่า ควบคุมผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายชาวต่างชาติ

รมว.ต่างประเทศ บอกว่า การประกาศเตือนของสหรัฐอเมริกาทำให้มีอีก 14 ประเทศออกประกาศเตือนพลเมืองและนักท่องเที่ยวในไทยทำให้รู้สึกผิดหวังการประกาศแจ้งเตือนของสหรัฐ โดยไม่ได้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศของไทยก่อนตามธรรมเนียมปฏิบัติ ล่าสุดได้ให้ทูตไทยในประเทศต่างๆแจ้งให้แต่ละประเทศให้เข้าใจสถานการณ์ในไทยแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายอังเดร เอ็มกันดาไวร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสวีเดนว่า สถานทูตกำลังตรวจสอบความถูกต้องกรณีผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายถูกจับในไทย และ มีความเป็นไปได้ว่า ผู้ต้องสงสัยถือสองสัญชาติ หรือ อาจเป็นชาวสวีเดนในต่างประเทศ และหวังว่า สถานทูตสวีเดนจะได้พบกับบุคคลที่ถูกจับในสุดสัปดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง