หลายจังหวัดภาคใต้ยังเผชิญปัญหาน้ำท่วมสูง

ภูมิภาค
15 ม.ค. 55
14:09
12
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคใต้ยังเผชิญปัญหาน้ำท่วมสูง

ฝนที่ตกลงอย่างต่อเนื่องยังคงส่งผลกระทบในหลายจังหวัดภาคใต้ทั้งในจังหวัดปัตตานี พัทลุง สุราษฎร์ธานี และ นครศรีธรรมราช ทำให้บางพื้นที่ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมฉับพลัน

ชาวบ้านบ้านหนองแสง หมู่ 1 ตำบลชะมาย อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่สามารถสัญจรออกไปมาได้ หลังสะพานในหมู่บ้านถูกกระแสน้ำป่าซัดขาด จากฝนที่ตกหนักติดต่อกันสองวัน นอกจากนี้กระแสน้ำยังไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลที่วัง อำเภอทุ่งสง ซึ่งกำลังมีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี ทำให้หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ในโรงเรียนวัดชายคลอง ต้องย้ายคูหาเลือกตั้งไปยังวัดชายคลองแทน

เช่นเดียวกับบริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงตำบลท้ายสำเภา อำเภอพระพรหม ที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 70 เซนติเมตร ขณะที่พื้นที่ลุ่ม 5 อำเภอติดโซนเขา คืออำเภอเมือ นบพิตำ สิชล ลานสกา และอำเภอพระพรหม ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะอำเภอสิชล ที่มีรายงานว่าเกิดดินจากภูเขาถล่ม 2 จุด แต่ไม่มีใครเป็นอันตราย

ส่วนชาวบ้านปากฮาย หมู่ 10 ตำบลคลองสระ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้องใช้เรือท้องแบน ในการเข้า-ออกหมู่บ้าน เพราะเส้นทางเบี่ยง ที่ทหารสร้างชั่วคราว ถูกน้ำป่าซัดเสียหายอีกรอบ หลังจากเคยถูกน้ำป่าซัดเสียหายมาแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

 
ไม่ต่างกับชาวตำบลป่าพยอม อำเภอป่าพยอม จังหวัดพัทลุง ที่ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลเข้าท่วมฉับพลัน เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 15 ม.ค.)  เช่นเดียวกันพื้นที่ตำบลเกาะเต่า บ้านพร้าว ลานขอย รวมถึงตำบลควนขนุน ดอนทราย ทะเลน้อย ชะม่วง และตำบลพนางตุง ของอำเภอควนขนุน ล้วนได้รับผลกระทบเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากมีผู้ได้รับความเดือดร้อนทั้งสิ้นกว่า 6,000 ครอบครัว

ขณะที่ชาวบ้านจางา ตำบลปะกาฮารัง อำเภอเมืองปัตตานี ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำปัตตานีกว่า 80 ครัวเรือน ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นระลอกที่ 5 ในช่วงไม่ถึงหนึ่งเดือน เนื่องจากน้ำจากตอนบนของจังหวัดยะลา ที่ไหลลงสู่แม่น้ำปัตตานีลงสู่ทะเล ทำให้ท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรในพื้นที่ลุ่ม ถนนหลายสายจมอยู่ใต้น้ำ บางครอบครัวต้องอพยพขึ้นไปอยู่บนที่สูง

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานว่า ภาคใต้ตอนล่างจะยังคงมีฝนตกหนักในช่วงนี้ และให้ระมัดระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลากไปอีกระยะ ส่วนพื้นที่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช มีฝนตกเกือบทั่วไป และมีฝนหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง