ยืนยันเผาซากช้างป่าตามคำแนะนำของแพทย์

ภูมิภาค
16 ม.ค. 55
11:39
10
Logo Thai PBS
ยืนยันเผาซากช้างป่าตามคำแนะนำของแพทย์

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยืนยันการที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต้องเผาซากช้างป่าที่ถูกยิงตาย เป็นไปตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

ความคืบหน้าเหตุการณ์เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันเผาช้างป่าวัย 3 ปี ด้วยยางรถยนต์ ในพื้นที่ป่าตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีนั้น ล่าสุดนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำหลักฐานชี้แจงกับผู้สื่อข่าวขณะลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ โดยยืนยันว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิเขตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ส่งหนังสือมายืนยันว่า มีการเผาทำลายซากช้างจริง หลังจากที่พบช้างถูกยิงตายที่บริเวณจุดดังกล่าว แต่ก่อนเผา เจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปยังนายภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่แพทย์ติดราชการนอกพื้นที่ จึงแนะนำให้เจ้าหน้าที่ใช้วิธีการเผาแทนการใช้สารเคมีและขุดฝัง เนื่องจากช้างเริ่มเน่า เพื่อป้องกันผลกระทบต่อแหล่งน้ำธรรมชาติที่ชาวบ้านใช้อุปโภคบริโภค

นายดำรงค์ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเผาถึง 2 วัน โดยไม่มีการถอดงา และที่ไม่ชี้แจงตั้งแต่แรก เพื่อต้องการให้ตำรวจทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งนี้เห็นว่า การเผาช้างไม่ใช่จุดสำคัญ แต่ประเด็นอยู่ที่คนยิงช้างมากกว่า

ส่วนนายชัยวัฒน์ที่ถูกสั่งให้มาช่วยราชการที่กรมฯ เบื้องต้นจะแต่งตั้งรองหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่เหลืออีก 4 คนขึ้นมารักษาการแทน เนื่องจากเป็นคนที่รู้พื้นที่มากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง