แนะรัฐมีนโยบายชัดเจนในการลดผู้ติดเชื้อเอดส์รายใหม่ให้เป็น "0"

สังคม
16 ม.ค. 55
13:25
13
Logo Thai PBS
แนะรัฐมีนโยบายชัดเจนในการลดผู้ติดเชื้อเอดส์รายใหม่ให้เป็น "0"

เครือข่ายคนทำงานด้านเอดส์ เรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการสร้างความตระหนักและรณรงค์ป้องกันการติดเชื้อรายใหม่ ลดอัตราการเสียชีวิต และยุติการเลือกปฏิบัติ ให้เป็น "0" ตามนโยบายของสหประชาชาติ และองค์การอนามัยโลก ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ในการเสวนาหัวข้อ "สู่เป้าหมายที่เป็นศูนย์" ซึ่งมีตัวแทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้าร่วมระดมความเห็น เพื่อหาแนวทางในการป้องกันการติดเชื้อ HIV รายใหม่ ลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ และยุติการเลือกปฏิบัติกับผู้ติดเชื้อ ให้ได้ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามนโยบายของโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติและองค์การอนามัยโลก มีการเสนอให้ภาครัฐมีนโยบายที่ชัดเจนและต่อเนื่อง ตั้งแต่การรณรงค์ให้ประชาชนมีความตระหนักในการป้องกันเอดส์ ทั้งการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งกับคู่นอน การส่งเสริมให้ตรวจเลือดเพื่อประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อ และการใช้ยาต้านไวรัสเอดส์ทันทีหากพบว่าติดเชื้อ ขณะเดียวกันก็ควรสนับสนุนงบประมาณ และสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุสู่เป้าหมายที่เป็น “0” ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่ผลการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อ HIV รายใหม่ของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่า ในปี 2554 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีกกว่า 10,000 คน หรือเฉลี่ยวันละ 27 คน โดยเฉพาะในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุระหว่าง 16-19 ปี, กลุ่มทหารกองประจำการ ซึ่งเป็นตัวแทนของชายวัยฉกรรจ์ อายุระหว่าง 18-21 ปี และกลุ่มพนักงานบริการ ซึ่งมีแนวโน้มการติดเชื้อมากที่สุดในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง