เครือข่ายเอดส์เรียกร้องรัฐบาล รณรงค์ป้องกันผู้ติดเชื้อรายใหม่

สังคม
17 ม.ค. 55
00:32
5
Logo Thai PBS
เครือข่ายเอดส์เรียกร้องรัฐบาล รณรงค์ป้องกันผู้ติดเชื้อรายใหม่

เครือข่ายคนทำงานด้านเอดส์เรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการสร้างความตระหนัก และ รณรงค์ป้องกันการติดเชื้อรายใหม่ ลดอัตราการเสียชีวิต และ ยุติการเลือกปฏิบัติให้เป็นศูนย์ตามนโยบายของสหประชาชาติ และ องค์การอนามัยโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า

ในการเสวนาหัวข้อสู่เป้าหมายที่เป็นศูนย์ซึ่งมีตัวแทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และ ภาคประชาสังคม เข้าร่วมระดมความเห็นเพื่อหาแนวทางในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ และ ยุติการตรีตรา หรือ เลือกปฏิบัติกับผู้ติดเชื้อให้ได้ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามนโยบายของโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติและองค์การอนามัยโลก

มีการเสนอให้ภาครัฐมีนโยบายที่ชัดเจนและต่อเนื่องตั้งแต่การรณรงค์ให้ประชาชนมีความตระหนักในการป้องกันเอดส์ ทั้งการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งกับคู่นอน การส่งเสริมให้ตรวจเลือดเพื่อประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อ และ การใช้ยาต้านไวรัสเอดส์ทันทีหากพบว่า ติดเชื้อ ขณะเดียวกันควรสนับสนุนงบประมาณ และสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุสู่เป้าหมายที่เป็น ศูนย์ ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่ผลการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ของสำนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรค พบว่า ในปี 2554 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 10,000 คน หรือ เฉลี่ยวันละ 27 คน โดยเฉพาะในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุระหว่าง 16-19 ปี กลุ่มทหารกองประจำการซึ่งเป็นตัวแทนของชายวัยฉกรรจ์อายุระหว่าง 18-21 ปี และ กลุ่มพนักงานบริการ ซึ่งมีแนวโน้มการติดเชื้อมากที่สุดในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง