กรมราชทัณฑ์ย้ายนักโทษการเมืองมาเรือนจำหลักสี่ วันนี้

การเมือง
17 ม.ค. 55
03:28
19
Logo Thai PBS
กรมราชทัณฑ์ย้ายนักโทษการเมืองมาเรือนจำหลักสี่ วันนี้

กรมราชทัณฑ์จะเริ่มย้าย ผู้ต้องขังคดีการเมือง 47 คน มาคุมขังในเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ ในวันนี้ (17 ม.ค.) ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ต้องขัง ที่กระทำความผิดในคดีอาญาที่เกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการเมือง แต่ไม่รวมผู้ต้องขังคดีหมิ่นสถาบัน ไม่ได้รับอนุญาตให้ย้ายมา

กรมราชทัณฑ์ จะใช้สถานที่ควบคุมพิเศษกองบัญชาการตำรวจสันติบาล หรือ เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ บริเวณ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ เป็นสถานที่ควบคุมผู้ต้องขังในคดีที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง โดยในวันนี้ (17 ม.ค.) เวลาประมาณ 13.00 น. จะเริ่มย้ายผู้ต้องขังชุดแรก 47 คน จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เข้ามาควบคุมที่นี่  แต่ไม่รวมถึงผู้ต้องขังคดีความผิดต่อความมั่นคงของรัฐตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ย้ายมาควบคุมที่นี่ ซึ่งผู้ต้องขังที่กระทำผิด ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 ทางกรมราชทัณฑ์ จะขอเวลาพิจารณาคุณสมบัติเป็นรายบุคคล เพราะถือเป็นคดีที่มีความละเอียดอ่อนและต้องชี้แจงกับสังคมได้

เบื้องต้นผู้ต้องขังที่ย้ายมาจะถูกคุมตัวอยู่บริเวณชั้น 3 ของเรือนจำ โดยแบ่งบริเวณเป็นปีกอาคาร ทั้งซ้าย และขวา แยกคุมขังผู้ต้องขังชาย กับหญิง ไม่ให้ปะปนกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพได้เตรียมความพร้อมด้วยการนำอุปกรณ์จำเป็น เช่น เครื่องนอน จาน ช้อน ไปจัดสถานที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับผู้ต้องขังชุดแรก เป็นผู้ต้องขังที่เข้าหลักเกณฑ์ตามที่คณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์และคัดเลือกผู้ ต้องขังที่เข้าข่ายเป็นนักโทษการเมืองเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติ คือ ต้องเป็นผู้ต้องขังที่กระทำความผิดในคดีอาญาที่เกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการเมือง  คดีอยู่ระหว่างการไต่สวนมูลฟ้อง การพิจารณา หรืออยู่ระหว่างอุทธรณ์  ฎีกา และเป็นการกระทำความผิดตั้งแต่ก่อนและหลังเหตุการณ์ 19 กันยายน 2549 กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา เช่น ความผิดตาม พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย ความผิดเกี่ยวกับการวางเพลิงเผาทรัพย์  ความผิดเกี่ยวกับการกระทำต่ออาวุธยุทธภัณฑ์ของทางราชการ และความผิดตาม พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง