เร่งแก้ปัญหานกอพยพ หวั่นเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

ภูมิภาค
17 ม.ค. 55
12:10
25
Logo Thai PBS
เร่งแก้ปัญหานกอพยพ หวั่นเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

ปัญหาฝูงนกปากห่างอพยพมาอาศัยอยู่ในอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ถ่ายมูลส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนให้กับเด็กนักเรียนและชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง ล่าสุดจังหวัดเร่งปรับเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เพาะปลูก เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลกฉีดพ่นสารจุลินทรีย์อีเอ็ม บริเวณโรงเรียนดิษฐอำรุง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เพื่อกำจัดกลิ่นเหม็นจากมูลของนกปากห่างนับแสนตัวที่อพยพมาอาศัยอยู่บริเวณป่าริมแม่น้ำน่าน ใกล้โรงเรียน จนสร้างความเดือดร้อนให้กับนักเรียนและชาวบ้าน

ฝูงนกปากห่างอพยพมาอาศัยอยู่ตั้งแต่ปี 2554 และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีแหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ ทั้งหอยเชอรี่และปลาในแม่น้ำ ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยสุ่มตรวจหาเชื้อทุก 2 สัปดาห์ พร้อมมอบหมายให้เรือนจำจังหวัดเข้าดำเนินการปรับเปลี่ยนพื้นที่รกร้างให้เป็นแปลงผักและพืชไร่

ที่ผ่านมา กลิ่นเหม็นจากมูลของนกปากห่าง ทำให้ครูและนักเรียนต้องสวมหน้ากากอนามัย นอกจากนี้เด็กยังไม่มีสมาธิในการเรียน ขณะที่บางคนล้มป่วย ที่สำคัญทางโรงเรียนเกรงว่า มูลนกที่มีจำนวนมากอาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง