ชาวบ้านเตรียมพร้อมอพยพหากเกิดเหตุปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา

ภูมิภาค
17 ม.ค. 55
14:19
15
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเตรียมพร้อมอพยพหากเกิดเหตุปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา

สถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านปราสาทพระวิหาร ส่งผลให้ชาวบ้านต้องติดตามสถานการณ์อย่างใก้ลชิด โดยมีรายงานว่า ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากทหารกัมพูชาไม่พอใจที่ทหารไทยนำพระพุทธรูปไปประดิษฐ์ตามแนวชายแดน รวม 7 จุด

คณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านภูมิซรอล ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ช่วยกันทำความสะอาดหลุมหลบภัย เพื่อเตรียมพร้อมหากเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ หลังเกิดความตึงเครียดบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านปราสาทพระวิหาร ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าบนผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต้องขนย้ายสินค้ามาอยู่พื้นที่ด้านล่างตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.)

ชาวบ้านระบุว่า แม้จะยังไม่มีเหตุความรุนแรง แต่ได้รับการประสานจากผู้นำชุมชนว่าให้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด หลังพบว่าทหารไทยเสริมกำลังเข้าไปในพื้นที่ 1 กองร้อย ส่วนบรรยากาศที่บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เงียบเหงา พ่อค้าแม่ค้ายังไม่กล้านำสินค้าขึ้นไปจำหน่าย เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวที่ไม่กล้าขึ้นไปเที่ยว เพราะยังไม่มั่นใจในสถานการณ์

มีรายงานจากแหล่งข่าวทหารในพื้นที่ ถึงสาเหตุของความตึงเครียด เกิดจากทางกัมพูชาไม่พอใจที่ทหารไทยนำพระพุทธรูปไปประดิษฐานใกล้ชายแดน 7 จุด โดยอ้างว่าเป็นการรุกล้ำเขตแดนกัมพูชา จึงต้องการให้ย้ายพระพุทธรูปออกจากพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง