อธิบดีกรมอุทยานฯ แย้มมี "ลูกตำรวจ" เอี่ยวแก๊งค้าช้างป่า

ภูมิภาค
18 ม.ค. 55
10:57
20
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานฯ แย้มมี "ลูกตำรวจ" เอี่ยวแก๊งค้าช้างป่า

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมเรียกหัวหน้าหน่วยทั่วประเทศวางมาตรการป้องกันการค้าช้างป่า หลังมีข้อมูลระบุว่า ขบวนการลักลอบค้าช้างป่าที่จังหวัดราชบุรี มีลูกดาบตำรวจร่วมอยู่ด้วย

นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี เพื่อติดตามกรณีเจ้าหน้าที่ปะทะกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ขณะลักลอบนำช้างป่าเพศเมียอายุประมาณ 5 ปี ข้ามชายแดนไทย-พม่า ทางด้านอำเภอสวนผึ้ง และจากการปะทะกัน ทำให้ชาวกะเหรี่ยงถูกยิงเสียชีวิต 1 คนเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.)

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยอมรับว่า ขบวนการลักลอบค้าช้างป่าตัวนี้มีลูกชายดาบตำรวจในจังหวัดราชบุรีจ้างให้ชาวกะเหรี่ยงเข้าไปจับช้างป่า เพื่อส่งขายให้กับปางช้าง โดยมีจุดนัดพบบริเวณที่เกิดการปะทะกัน ก่อนจะลักลอบขนช้างป่าออกไปส่งให้นักการเมืองท้องถิ่นที่จังหวัดกาญจนบุรี แล้วส่งต่อให้นายหน้าที่จังหวัดสระบุรี ก่อนส่งขายที่ปางช้าง

และเพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่า ในเร็วๆนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะเรียกประชุมหัวหน้าหน่วย เพื่อวางมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะกับการป้องกันดูแลช้างป่า รวมถึงการจัดระเบียบกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ

ส่วนความคืบหน้าคดีช้างป่าแก่งกระจานถูกเผาในตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี วันนี้ (18 ม.ค.) พล.ต.ต.โสภณ พิสุทธิวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ ลงพื้นที่แบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 โซน คือเก็บกระดูกในที่เกิดเหตุ ร่อนหาเศษกระดูกและหัวหรือปลอกกะสุน ใช้เครื่องสแกนหาโลหะ หากพบหลักฐานเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มที่ยิงปะทะเจ้าหน้าที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรีหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง