กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ แถลงการณ์ จับตา นายกฯเวิร์กชอบ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สังคม
18 ม.ค. 55
15:01
17
Logo Thai PBS
กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ แถลงการณ์  จับตา นายกฯเวิร์กชอบ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ตามที่นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมาว่าจะจัดเวิร์กชอบเพื่อพิจารณาเรื่องการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพให้มีมาตรฐานการรักษาเดียวกันทั้งประเทศนั้น นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ และมาเป็นประธานในการพิจารณาเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามเวิร์กชอบดังกล่าวต้องตั้งอยู่บนหลักการ  ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม สร้างระบบสุขภาพมาตรฐานเดียว

เป้าหมายที่ควรบรรลุคือ นโยบายรัฐบาลที่ชัดเจนในการรวมระบบสุขภาพทั้งสามให้เป็นหนึ่ง การสร้างมาตรฐานคุณภาพบริการที่มีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ตรวจสอบได้ มีหลักการตรวจสอบความคุ้มค่า คุ้มทุนที่เป็นมาตรฐาน เป็นธรรม การบริหารที่มีประสิทธิภาพ มีความเชี่ยวชาญด้วยระบบเดียว มีความพร้อมในเชิงวิชาการ และประสบการณ์บริหารระบบหลักประกันสุขภาพสำหรับประชาชน ซึ่งจำเป็นต้องมีองค์ประกอบผู้เข้าร่วมเวิร์กชอบอย่างรอบด้านที่สุด

การจัดเวิร์กชอบที่มีเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง และสำนักงานประกันสังคม จะถือว่าไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรมเพราะขาดการมีส่วนร่วมของผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการใช้บริการระบบหลักประกันสุขภาพ 

ในการติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพพบว่ายังขาดองค์ประกอบสำคัญที่เข้าร่วมเวิร์กชอบ ซึ่งจะจัดในวันที่ 21 มกราคมนี้ ดังนั้น จึงขอเรียนให้นายกฯ ได้เชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย คือ

1.ตัวแทนประชาชน ในระบบหลักประกันสุขภาพที่มีอยู่ทุกระบบ

2.ตัวแทนจากนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญและมีผลงานวิจัยเรื่อง มาตรฐานการรักษาพยาบาล การควบคุมคุณภาพบริการ การบริหารการเงินการคลังสุขภาพที่เป็นธรรม คุ้มค่า คุ้มทุน มีประสิทธิภาพ เช่น ดร.ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์  ดร.นพ.ศุพสิทธิ์ พรรณารุโณทัย  ดร.วิโรจน์ ณ ระนอง ดร.นพ.ถาวร สกุลพาณิชย์  ดร.นพ.พงษธร พอกเพิ่มดี นพ.พงษ์พิสุทธิ์  จงอุดมสุข

3.ตัวแทนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ขอส่งแถลงการณ์นี้เป็นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการสร้างการมีส่วนร่วมในเวิร์กชอบอย่างแท้จริง เฉกเช่นเดียวกับที่อดีตนายกทักษิณ ได้ดำเนินการเมื่อปี 2544


ข่าวที่เกี่ยวข้อง