อุตุฯภาคใต้เตือนประชาชนระวังฝนตกซ้ำอีกระลอก

ภูมิภาค
19 ม.ค. 55
00:17
5
Logo Thai PBS
อุตุฯภาคใต้เตือนประชาชนระวังฝนตกซ้ำอีกระลอก

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกเตือนประชาชนภาคใต้ให้ระวังฝนตกซ้ำอีกจากอิทธิพลความกดอากาศสูงที่เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขณะที่จังหวัดพัทลุงฝนตกหนักเมื่อค่ำวานนี้ ( 18 ม.ค.) ทำให้พื้นที่ริมชายทะเลเกิดน้ำท่วมอีกละลอก

น้ำป่าที่ไหลมาสมทบกับปริมาณน้ำฝนตกเกินกว่า 70 มิลลิเมตรทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านตำบลแหลมตะโหนด ตำบลปันแย ตำบลทะเลน้อย และ ตำบลพะนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง อีกกระลอก ส่งผลให้หมู่บ้านที่มีน้ำท่วมขังอยู่แล้วมีระดับน้ำสูงขึ้นอีก โดยจังหวัดพัทลุงขณะนี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมเหลืออยู่ 2 อำเภอ คือ อำเภอควนขนุน และ อำเภอเมืองบางส่วน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดทะเลประกอบกับเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนทำให้น้ำระบายลงทะเลได้ช้า

เช่นเดียวกับวัดปากพล ตำบลนาปะขอ อำเภอบางแก้ว มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี นำถุงยังชีพพระราชทาน 500 ชุด ไปแจกให้กับชาวตำบลนาปะขอ ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

ส่วนที่อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ เข้าตรวจสอบพื้นที่ริมคลองอู่ตะเภา ตำบลควนลัง เพื่อหาสาเหตุดินทรุดตัวเมื่อ 2 วันก่อน ทำให้บ้านที่อยู่ริมคลองอู่ตะเภาในซอยมหาวงศ์พังเสียหาย 4 หลัง

ล่าสุดทางอำเภอได้ขอให้ชาวบ้านขนทรัพย์สินไปอยู่ที่ปลอดภัยชั่วคราว เพราะเกรงว่าหากฝนตกซ้ำมาอีกจะเป็นอันตราย แต่ชาวบ้านบางส่วนยังคงยืนยันจะอยู่ต่อไป อำเภอจึงเตรียมประสานไปยังกรมเจ้าท่า ให้นำดินมาถมจุดที่ทรุดตัวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราว

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีการประชุมคณะทำงานด้านวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์แจ้งเตือนภัยอุทกภัย วาตภัยและดินถล่ม จังหวัดสงขลา เพื่อติดตามสถานการณ์สภาพอากาศภาคใต้ พบว่า สัปดาห์นี้หลายจังหวัดยังมีเมฆฝน และ วันที่ 24 ม.ค.เดือนนี้บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลาง จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้อีกครั้ง จะส่งผลให้ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ฝนตกเพิ่มอีกร้อยละ 40 แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพน้ำมากนัก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง