เอกชนแนะ รัฐมนตรีใหม่เร่งดึงความเชื่อมั่นต่างชาติ

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 55
08:08
4
Logo Thai PBS
เอกชนแนะ รัฐมนตรีใหม่เร่งดึงความเชื่อมั่นต่างชาติ

ภาคเอกชนหลายคนมองว่า การปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ครั้งนี้เพื่อเป็นการตอบแทน และไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อนโยบายด้านต่างๆ ทางเศรษฐกิจมากนัก แม้ว่าในหลายๆ ตำแหน่งไม่เป็นที่รู้จักคุ้นเคยมากนัก เช่นกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ รัฐมนตรีหน้าใหม่โดยเฉพาะในกระทรวงสำคัญๆ กำหนดนโยบายเศรษฐกิจต้องมองในระยะกลางและระยะยาว เพื่อสร้างความเข้มแข็งและเสถียรภาพของภาคเอกชน

ขณะที่นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรม กล่าวว่าสิ่งที่ต้องเร่งทำขึ้น เรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับคืนมา

ด้านนายพรายพล คุ้มทรัพย์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ เป็นลักษณะของตอบแทนการทำงานให้กับพรรคเพื่อไทยมากกว่า ซึ่งภาระกิจที่สำคัญที่ต้องเข้ามาดูแลคือการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมถึงมาตรการป้องกันภัยธรรมชาติ และรัฐมนตรีใหม่อาจจะทบทวนปรับเปลี่ยนนโยบายด้านเศรษฐกิจให้มีความเหมาะสม

ส่วนนายสมชัย จิตสุชน นักวิชาการ สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ กล่าวว่าติดตามการทำงานของทีมเศรษฐกิจใหม่ เพราะโดยรวมแล้ว ไม่แน่ใจว่าแต่ละคนมีความสามารถตรงกับงานที่ได้รับมอบหมายหรือไม่ โดยเฉพาะ นายกิตติรัตน์ ณระนองที่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งมองว่าด้านเศรษฐกิจมหภาค นายกิตติรัตน์ยังมีความเข้าใจในบางเรื่องที่คลาดเคลื่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง