ส่ง "ลูกช้างป่า" ไปรักษาตัวที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง

ภูมิภาค
20 ม.ค. 55
00:58
12
Logo Thai PBS
ส่ง "ลูกช้างป่า" ไปรักษาตัวที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชส่งมอบลูกช้างที่ยึดมาจากบริเวณแนวชายแดนไทย พม่า ทางด้านจังหวัดราชบุรี ให้กับสถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง เพื่อนำไปเลี้ยงดูและรักษาบาดแผล

เจ้าหน้าที่จากสถาบันคชบาลแห่งชาติจังหวัดลำปางพยายามนำตัวลูกช้างป่าวัย 4 ปี ที่ยึดได้จากขบวนการล่าลูกช้าง ที่บริเวณช่องจะเอว หมู่ 6 บ้านพุระกำ ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เมื่อ 2 วันก่อน และ ถูกนำมาดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ขึ้นรถบรรทุกของสถาบันคชบาลแห่งชาติเพื่อนำลูกช้างไปดูแลและรักษาบาดแผลที่ใบหูทั้ง 2 ข้าง

แต่การเคลื่อนย้ายช้างค่อนข้างทุกลักทุเลเนื่องจาก ลูกช้างป่ามีอาการเครียดจึงไม่ยอมขึ้นรถบรรทุกของเจ้าหน้าที่ แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามนำกล้วยและอ้อยมาล่อทำให้ในที่สุด เจ้าหน้าที่ต้องนำเชือกมาคล้องคอและขาทั้ง 4 ข้างของลูกช้างแล้วดึงขึ้นรถ จนสำเร็จในที่สุด

สำหรับการขนย้ายลูกช้างป่าตัวนี้นายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ 3 บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี มาเป็นพยานในการส่งมอบลูกช้างป่า และ ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งชื่อลูกช้างป่าตัวนี้ว่า "ภาชี"

ส่วนคดีนั้น พ.ต.ท.ชุมพล สานพคุณ สารวัตรเวร สถานีตำรวจภูธรสวนผึ้งเจ้าของคดีได้เชิญตัวเจ้าหน้าที่ในชุดปฎิบัติการปะทะแก๊งล่าช้างป่ามาทำการสอบปากคำในวันเกิดเหตุ รวมทั้งสอบสวนถึงรูปพรรณของแก๊งคนร้ายที่หลบหนีไปได้เพื่อจะได้ติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

ส่วนศพของชาวกระเหรี่ยงที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตในระหว่างการปะทะนั้นขณะนี้ยังไม่มีใครมาติดต่อขอรับศพแต่อย่างใด แต่ทราบชื่อแล้วว่าคือ นายบรือป่วย ไม่ทราบนามสกุล อายุ 55 ปี เคยอยู่ในศูนย์พักพิงบ้านถ้ำหิน ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี และ ได้หลบหนีออกจากศูนย์ฯไปเมื่อปีที่แล้ว ก่อนจะมาเสียชีวิตจากการปะทะครั้งนี้

ขณะที่นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมย้ายนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กลับไปทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานตามเดิมในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธุ์ที่จะถึงนี้ เนื่องจาก เห็นว่า นายชัยวัฒน์ไม่ได้มีความผิดส่วนเจ้าหน้าที่อุทยานฯที่ถูกดำเนินคดีเผาช้างสิ้นสุดกระบวนการของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว และต้องเข้าสู่กระบวนการทางศาลต่อไป แต่หน้าที่ในการรักษาอุทยานฯแก่งกระจานยังคงอยู่ เพราะสถานการณ์การล่าช้างในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง

นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่าพบศพลูกช้างเพศผู้อายุประมาณ 1 ปีที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลอยอยู่ในหนองน้ำ ซึ่งขณะนี้ได้ให้สัตวแพทย์เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุการตายแล้วว่า เกิดจากถูกยิงหรือพลัดตกลงไปจนจมน้ำตาย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง