สภากาชาดฯ ขอรับบริจาคเลือดเพิ่ม หลังเลือดในคลังลดลงจากเหตุน้ำท่วม

สังคม
20 ม.ค. 55
12:37
18
Logo Thai PBS
สภากาชาดฯ ขอรับบริจาคเลือดเพิ่ม หลังเลือดในคลังลดลงจากเหตุน้ำท่วม

สภากาชาดไทยฯ ขอรับบริจาคเลือดทุกกรุ๊ปอย่างต่อเนื่อง หลังจากช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554ที่ผ่านมาทำให้คนมาบริจาคเลือดน้อยลง อีกทั้งกระแสการก่อการร้ายในไทย เป็นเหตุให้ทางโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ สั่งสำรองเลือดเพื่อเตรียมพร้อมเหตุฉุกเฉิน

ขณะนี้ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยมีประชาชน เดินทางไปบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน หลังจากก่อนหน้านี้พบว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายน และเดือนธันวาคมปี 2554 มีประชาชนเข้ามาบริจาคโลหิตลดลง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่งผลให้เลือดในคลังโลหิตของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ น.ท.นพ.หญิงอุบลวัณณ์ จรูญเรืองฤทธิ์ รองผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า ในแต่ละวันศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติฯ ต้องสำรองเลือดให้ได้มากกว่า 1,600 ยูนิต แต่ในช่วง เดือนพฤศจิกายน และเดือนธันวาคมปี 2554 สามารถสำรองเลือดได้เพียง 1,200 ยูนิตเท่านั้น ขณะเดียวกันกระแสข่าวการเตือนภัยการก่อการร้ายตลอดสัปดาห์ ทำให้ทุกโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เบิกเลือดสำรองไปจำนวนมาก เพื่อเตรียมพร้อมหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติฯ จึงยังมีความต้องการเลือดทุกกรุ๊ปเพื่อสำรองไว้ให้เพียงพอ

รองผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติฯ ยังได้เชิญชวนให้ประชาชนบริจาคโลหิต เพื่อเตรียมสำรองเลือดไว้ให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยสัดส่วนของโรงพยาบาลที่ทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติฯ ให้การสนับสนุนโลหิตแบ่งเป็นโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานครร้อยละ60 และโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลประจำจังหวัด อีกร้อยละ40


ข่าวที่เกี่ยวข้อง