นักวิชาการเห็น ปรับครม.เพื่อประโยชน์ต่างตอบแทน

การเมือง
21 ม.ค. 55
05:23
2
Logo Thai PBS
นักวิชาการเห็น ปรับครม.เพื่อประโยชน์ต่างตอบแทน

การปรับตำแหน่งครม.ในครั้งนี้ แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะระบุว่าเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม แต่ทางด้านนักวิชาการกลับมองว่าการปรับเก้าอี้ครม. ครั้งนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ต่างตอบแทนให้กลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับตระกูลชินวัตร

นายยุทธพร อิสรชัย คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วิเคราะห์ถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ 2 ถึง 16 ตำแหน่ง มีทั้งสลับเก้าอี้ การปลดคนเก่าออก และนำคนใหม่เข้า ว่า เป็นการปรับใน 4 รูปแบบ คือการปรับในเชิงยุทธศาสตร์ ปรับในเชิงระบบนายทุน ปรับตามกลุ่ม ส.ส. และปรับเพื่อสนองตอบมวลชน และกลไกทั้งหมดมีความสอดคล้องกับเส้นสายทางการเมือง โดยสายแรกเป็นคนใกล้ชิด ตระกูลชินวัตร เป็นสายหลักสายตรง ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, คุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

สายที่สอง เป็นสายที่มาจากการต่องรองของกลุ่ม ส.ส. เพื่อรักษาตำแหน่งตามสัดส่วนภาค โดย ส.ส.ภาคเหนือ มีนางเยาวภาและนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ดูแลเก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งแม้จะมีการปรับในครั้งนี้ แต่ก็เป็นเพียงการโยกย้ายแค่กระทรวง สายสุดท้าย คือการปรับเพื่อตอบสนองมวลชน เข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง โดยเฉพาะส.ส.ในกลุ่ม นปช. โดยการให้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง