เลขาฯ ศอ.บต.ย้ำ เยียวยาทางการเมือง-3 จว.ใต้ต้องมีมาตรฐานเดียวกัน

สังคม
21 ม.ค. 55
11:02
19
Logo Thai PBS
เลขาฯ ศอ.บต.ย้ำ เยียวยาทางการเมือง-3 จว.ใต้ต้องมีมาตรฐานเดียวกัน

สมาคมนักข่าวฯ จัดเสวนาเงินเยียวยาผู้เสียหายจากความรุนแรงทางการเมือง มีหลายหน่วยงานแสดงความคิดเห็นถึงหลักเกณฑ์การให้เงินเยียวยาแก่ญาติผู้เสียชีวิต ขณะที่เลขาฯ ศอ.บต. ระบุอยากให้การเยียวยาผู้เสียหายจาก 3 จังหวัดใต้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดการเสวนาเรื่องราคาชีวิตผู้เสียหายจากความรุนแรงโดยรัฐ สองมาตรฐานจริงหรือ? มีการแสดงความคิดเห็นเรื่องการให้เงินเยียวยาแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548-2553 และกรณีผู้เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ จากตัวแทนของหน่วงงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนใต้
 
นายวีระพงค์ จิตต์มิตรภาพ โฆษกคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) ชี้แจงถึงกรณีการให้เงินเยียวยาจำนวน 7,500,000 บาท ว่ากรณีนี้ได้ทำเรื่องเสนอต่อรัฐบาลก่อนช่วงการเลือกตั้ง โดยมีหลักเกณฑ์พิจารณาตามหลักสากล แม้ว่าจะไม่มีการกำหนดตัวเลข แต่จำนวนเงินชดเชยดังกล่าวเป็นเรื่องของดุลยพินิจ และนโยบายของรัฐบาลตามมติคณะรัฐมนตรีที่คิดจากฐานรายได้ประชาชาติต่อหัวต่อปี คือจำนวน 150,000 บาท เป็นเวลา 30 ปี รวมเป็นเงิน 4,500,000 บาท และค่าเสียหายทางจิตใจอีก 3,000,000 บาท เพราะถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่ต้องติดตามความเสียหายทางสิทธิเสรีภาพ และชีวิตประชาชน
 
ขณะที่พ.ต.ต.ทวี สอดส่อง เลขาธิการสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ระบุว่า สถานการณ์ในภาคใต้มีความเหมือน และความต่างจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง จึงอยากให้ภาครัฐใช้มาตรฐานเดียวกัน เพราะหลายกรณีที่ชาวบ้านรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม และไม่ได้รับการดูแล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง