ชาวไทยเชื้อสายจีนเข้าศาลเจ้าขอพร เนื่องในเทศกาลตรุษจีน

สังคม
22 ม.ค. 55
06:19
31
Logo Thai PBS
ชาวไทยเชื้อสายจีนเข้าศาลเจ้าขอพร เนื่องในเทศกาลตรุษจีน

ชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างคึกคักโดยเฉพาะในจังหวัดใหญ่ที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก วันนี้เป็นวันไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษตามความเชื่อของชาวจีน

บรรยากาศวันไหว้ในเทศกาลขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน หรือ วันตรุษจีน หลายจังหวัดเป็นไปด้วยความคึกคัก ในภาคเหนือ ที่จังหวัดนครสวรรค์ สองข้างทางตามถนนสายต่างๆ ในตัวเมืองเต็มไปด้วยโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ บริเวณศาลเจ้าต่างๆ เต็มไปด้วยประชาชนที่พาครอบครัวไปสักการะเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตและร่วมสืบสานประเพณีความเชื่อของจีนเช่นเดียวกับกับจังหวัดเชียงใหม่ ตาก พิษณุโลก น่าน และจังหวัดพิจิตร ประชาชนเดินทางไปสักการะและขอพรที่ศาลเจ้าอย่างต่อเนื่อง

ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดอุบลราชธานี ผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าต่างขอพรให้ทำการค้าราบรื่น เศรษฐกิจดี และขอให้คนในครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรง ขณะที่จังหวัดศรีสะเกษมีประชาชนเดินทางไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องจัดคิวเพื่อลดความแออัดในการสักการะบริเวณศาลเจ้าขณะที่สินค้าบางชนิดราคาปรับตัวสูงขึ้นทำให้ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดมหาสารคาม ลดการจับจ่ายซื้อของเซ่นไว้บางชนิด เช่น ผลไม้ที่มีราคาแพง

ส่วนที่ภาคใต้อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เช่นเดียวกับทุกปีที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนที่พาครอบครัวเข้ามาท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวเช่นเดียวกับ โดยบรรยากาศตรุษจีน ที่จังหวัดสตูล ยะลา ปัตตานี นราธิวาส พระนครศรีอยุธยา และในหลายจังหวัดทั่วประเทศ คาดว่าในช่วงบ่ายจะคึกคักมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง