"นลินี" เตรียมแถลงกรณีถูกแบล็กลิสต์สหรัฐฯบ่ายนี้

การเมือง
22 ม.ค. 55
06:22
50
Logo Thai PBS
"นลินี" เตรียมแถลงกรณีถูกแบล็กลิสต์สหรัฐฯบ่ายนี้

นางนลินี ทวีสิน เตรียมแถลงถึงการทำหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไปในช่วงบ่ายวันนี้ ( 22 มค.) แม้จะยอมรับต่อการมีแบล็กลิสต์ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะที่อดีตประธานวุฒิสภา ระบุ นางนลินี ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งในเมื่อเป็นรัฐมนตรีภายใต้กฏหมายของประเทศไทย

ความพยายามกันสื่อมวลชนของทีมรักษาความปลอดภัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างการร่วมงานศูนย์ชุมชนสร้างสรรค์ เมื่อวานนี้ ( 21 ม.ค.) ทำให้สื่อมวลชนบางคนถึงกับล้มลง โดยพยายามถามนายกรัฐมนตรีในประเด็นการแต่งตั้งนางนลินี ทวีสิน เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีแบล็กลิสต์ของกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา ระหว่างงานเปิดศูนย์ชุมชนสร้างสรรค์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวเพียงว่า ขอตรวจสอบเรื่องนี้ก่อน

ขณะที่วันนี้ ( 22 ม.ค.) นายกรัฐมนตรียังไม่มีภารกิจใด ๆ แต่มีรายงานว่าแกนนำพรรคเพื่อไทยจะเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่บ้านพักเพื่อหารือการปรับเปลี่ยนรายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรี และ ที่ปรึกษารัฐมนตรีก่อนจะเสนอรายชื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้นางนลินีเตรียมแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทยเพื่อยืนยันถึงการทำหน้าที่รัฐมนตรี และ ชี้แจงกรณีที่ถูกสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำ โดยนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้ประชาชนให้โอกาสนางนลินี ทำหน้าที่ไปสักระยะหนึ่งก่อน และ ไม่อยากให้ฝ่ายค้านนำเรื่องนี้ไปขยายเป็นประเด็นทางการเมือง ขณะที่ตำแหน่งผู้แทนการค้าไทยที่นางนลินีทำหน้าที่อยู่พรรคได้วางตัวนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระสาธารณสุขมาทำหน้าที่แทน

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ระบุในเว็บไซต์ "มีชัยไทยแลนด์" กรณีปัญหาความเป็นรัฐมนตรีของนางนลินีว่า เมื่อรัฐมนตรีนั้นเป็นรัฐมนตรีของไทย ทำงานในรัฐบาลไทย เพื่อประโยชน์ของประเทศต้องดูตามกฎหมายของไทย หากไม่มีลักษณะต้องห้าม ไม่ได้ถูกติดแบล็คลิสต์เรื่องยาเสพติดและไม่บกพร่องตามวัฒนธรรมประเพณีของไทยถือว่าใช้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงสหรัฐอเมริกา เพราะในเมื่อเวลาสหรัฐอเมริกาตั้งรัฐมนตรีขึ้นมายังไม่เคยคำนึงถึงความรู้สึกหรือข้อห้ามอะไรของไทยเช่นกัน

ขณะที่สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ต่อการปรับคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 2 โดยรัฐมนตรีที่ถูกปรับตำแหน่งใหม่ที่ประชาชนถูกใจมากที่สุด ได้แก่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ถูกปรับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาเป็นรองนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 80 รองลงมาเป็น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ร้อยละ 78 และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ร้อยละ 77

โดยการปรับครม.ครั้งนี้ร้อยละ 37 เชื่อว่า จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนร้อยละ 22 ขอรอดูผลงานของรัฐมนตรีใหม่อีกสักระยะก่อนประเมิน ส่วนร้อยละ 19 เชื่อว่าเป็นการปรับครม.เพื่อตอบแทนบุญคุณ เอื้อประโยชน์พวกพ้อง

ส่วนเอแบคโพลสำรวจกรณีการรับรู้ผลงานรัฐบาลในรอบ6 เดือน พบว่ากลุ่มตัวอย่างร้อยละ 80 ยังไม่เห็นผลงานการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ส่วนที่เห็นผลงานมากที่สุดคือการแก้ปัญหายาเสพติดอยู่ที่ร้อยละ 76

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง