"วัสดุก่อสร้าง" จ่อปรับราคา หลังราคาต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น

เศรษฐกิจ
22 ม.ค. 55
07:30
10
Logo Thai PBS
"วัสดุก่อสร้าง" จ่อปรับราคา หลังราคาต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น

ค่าระวางเรือที่ปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิงทำให้ภาคเอกชนคาดว่า สินค้านำเข้าโดยเฉพาะกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่มีความต้องการสูงหลังน้ำลด ราคาจะเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ ขณะที่มาตรการเพิ่มค่าแรงยังคงเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับขึ้นได้เช่นกัน

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงแนวโน้มราคาสินค้าอุตสาหกรรมที่อาจปรับขึ้นราคาในช่วงนี้คือ วัสดุก่อสร้างบางประเภท และ เหล็กต้นน้ำ เนื่องจากเป็นสินค้ากึ่งผูกขาดและนำเข้าจากต่างประเทศ นอกจากนี้การปรับค่าระวางเรือตามราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นด้วย รวมถึงความต้องการใช้สินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นหลังน้ำท่วม

ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคแม้ยังไม่ปรับราคาขึ้นช่วงนี้ แต่เชื่อว่าหลังการขึ้นค่าแรงเป็นวันละ 300 บาท สินค้าหลายตัวต้องปรับราคาขึ้น จากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มถึงร้อยละ 10 เทียบกับผลกำไรสินค้าบางประเภทเพียงร้อยละ5-10เท่านั้น

นายธนิต กล่าวอีกว่า จากการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน ยังกระทบขีดความสามารถการแข่งขันของสินค้าไทยในการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศด้วยจากต้นทุนที่เพิ่ม ขณะที่ประเทศอื่นต้นทุนยังคงเท่าเดิม และสภาพเศรษฐกิจในยุโรปที่ถดถอยยังทำให้ตลาดส่งออกชะลอตัว ทำให้สินค้าส่งออกของไทยราคาสูงและส่งออกลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง