บรรยากาศตรุษจีนวันนี้หลายพื้นที่คึกคัก

ภูมิภาค
22 ม.ค. 55
11:30
15
Logo Thai PBS
บรรยากาศตรุษจีนวันนี้หลายพื้นที่คึกคัก

บรรยากาศวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนวันนี้หลายพื้นที่เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งจากมาเลเซีย และสิงค์โปร์เข้ามาจำนวนมากเข้ากราบไหว้เจ้าแม่กวนอิมหยกขาว และพระบรมสารีริกธาตุอายุกว่า 3,000 ปี

นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงค์โปร์เชื้อสายจีนต่างพาครอบครัวขึ้นไปสักการะรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ที่ทำจากหยกขาว บริเวณยอดเขาคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงปีใหม่ของชาวจีน

ขณะที่บางส่วนเดินทางไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ สมเด็จพระพุทธกัสสปะ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์เดียวในโลก อายุประมาณ 3,000 ปี จากราชอาณาจักภูฏานที่อันเชิญมาประดิษฐ ณ พระปรางค์สามยอด วัดโคกสมานคุณ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลพระชนมพรรษา 7 รอบ

เช่นเดียวกับที่จังหวัดจันทบุรี ชาวไทยเชื้อสายจีนในหลายจังหวัดต่างเดินทางมายังวัดมังกรบุปผาราม หรือ วัดเล่งฮั้วยี่ ที่เชื่อกันว่าเป็นที่สุดของความเป็นมงคล แห่งวัดจีน ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง ในประเทศไทย ซึ่งมีเพียง 3 แห่งตามฮวงจุ้ยมังกร คือที่วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ ย่านเยาวราช และวัดจีนประชาสโมสร หรือ วัดเล่งฮกยี่ จังหวัดฉะเชิงเทรา

ไม่แตกต่างกับบรรยากาศในจังหวัดพิษณุโลก, น่าน, ศรีสะเกษ, ตราด, พัทยา และอีกหลายๆ จังหวัดทั่วประเทศที่คึกคักไม่แพ้กัน โดยส่วนใหญ่พาครอบครัวไปไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าในแต่ละพื้นที่ ขณะที่บางส่วนถือโอกาศท่องเที่ยวตามวัดต่างๆ ควบคู่ไปด้วย

ส่วนที่จังหวัดเพชรบุรีเกิดเรื่องเศร้า เมื่อนายเฉลิม เผือกทอง อายุ 48 ปี เจ้าหน้าที่ อพปร. ช่องสะแก อำเภอบ้านลาดประสบอุบัติเหตุขี่รถจักรยานยนต์ชนขอบปูน ก่อนจะตกลงไปในคลองข้างทางจมน้ำเสียชีวิต ตรวจสอบพบขวดสุราเหน็บอยู่ที่เอว สาเหตุคาดว่าเกิดจากเมาสุราจนไม่สามารถควบคุมรถได้

ขณะที่บรรยากาศร้านจำหน่ายทอง เช่น ในจังหวัดบึงกาฬปีนี้กลับเงียบเหงา แม้จะอยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งผู้ประกอบการ กล่าวว่า สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากปีนี้ราคาทองผันผวน และปรับตัวสูงขึ้นทำให้ชาวไทยเชื้อสายจีน และคนไทยเชื้อสายเวียดนามให้ของขวัญเนื่องในวันตรุษจีนแก่บุตรหลานปีนี้เป็นเงินสดแทนการให้ทองคำ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง