"พระราชินี" เสด็จฯทรงเปิดงาน "ตรุษจีน" เยาวราช 4 โมงเย็นวันนี้

สังคม
23 ม.ค. 55
01:06
31
Logo Thai PBS
"พระราชินี" เสด็จฯทรงเปิดงาน "ตรุษจีน" เยาวราช 4 โมงเย็นวันนี้

หลังจากทำพิธีไหว้เทพเจ้า และ บรรพบุรุษไปแล้วเมื่อวานนี้ วันนี้ (23 ม.ค.) จะเป็นวันตรุษ หรือ วันที่หนึ่งเดือนที่หนึ่งของปีเป็นวันปีใหม่ของชาวจีน สำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน จะคุ้นเคยว่า วันนี้ เป็นวันชิวอิก หรือ วันเที่ยว

ซึ่งตามประเพณีวันนี้จะเป็นการไปไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพรัก ซึ่งเป็นวันที่ชาวจีนถือว่าเป็นสิริมงคล งดการทำบาป จะมีคติถือบางอย่าง เช่น ไม่พูดจาไม่ดีต่อกัน ไม่ทวงหนี้กัน ไม่จับไม้กวาด และ จะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่แล้วออกเยี่ยมอวยพรและพักผ่อนนอกบ้าน และ วันนี้ที่เยาวราช หรือ ไชน่าทาวน์ของไทย จะมีการจัดงานเทศกาลตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 25 มกราคมนี้ โดยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดงาน

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเปิดงาน "เทศกาลตรุษจีนเยาวราช 2555 มังกรเบิกฟ้า มหาโชค" ในวันนี้เวลา 16.30 น.ที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ วงเวียนโอเดียน

นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก. เขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ เคยเสด็จพระราชดำเนินมาเมื่อปี 2547 โดยจุดเด่นของการจัดงานในปีนี้จะจัดให้มีการลงนามถวายพระพร พร้อมแจกคูปองให้ผู้ลงนามชิงรางวัลสร้อยคอทองคำรวม 9 บาท โดยทยอยจับรางวัลตลอดช่วงจัดงาน พร้อมร่วมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากประเทศจีน การประกวดเชิดสิงโตบนดอกเหมย ที่จะจัดเวทีบนถนนเยาวราชให้เป็นรูปดอกเหมย

ด้านนายยรรยง ปฐมศักดิ์ ประธานกรรมการโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ เปิดเผยว่า ชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมกับโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ ได้สั่งทำมังกรทองคำจากประเทศจีน ตัวมังกรทองคำยาว 4.5 นิ้ว สูงประมาณ 3 นิ้ว ทำด้วยทองคำบริสุทธิ์ 99.99 เปอร์เซ็นต์ หนัก 35 กรัม ซึ่งเป็นสัตว์ที่ถือว่าเป็นมงคลเนื่องในปีนี้ ซึ่งตรงกับปีมังกร โดยจะนำขึ้นทูลเกล้า ทูลกระหม่อม ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เน้นย้ำให้ท้องที่ ระมัดระวังในช่วงกลางวัน โดยเน้นเฝ้าระวังที่ธนาคาร ร้านทอง ตลาดสด ตู้เอทีเอ็ม แหล่งท่องเที่ยวที่มีประชาชนออกมา ส่วนกลางคืนเน้นสถานบริการน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อที่เปิดในเวลากลางคืน และ เข้มงวดกวดขันกฎหมายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงพ.ร.บ.อาวุธปืน กระสุนปืนและระเบิด รวมทั้งผู้จำหน่ายดอกไม้เพลิง

สำหรับงานสำคัญเป็นหลักที่เยาวราชตำรวจนครบาลได้จัดกองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัย ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในช่วงเวลา 16.30 น. ขณะที่การปิดถนนเยาวราชตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา หรือวงเวียนโอเดียน ถึงแยกเฉลิมบุรี และถนนลำพูนไชย ตั้งแต่แยกลำพูนไชย ถึงแยกลำพูนไชยตัดเยาวราช ได้เริ่มปิดถนนมาตั้งแต่ 18.00 น. ของวันที่ 22 มกราคม ถึงวันที่ 25 มกราคม เวลา 04.00 น.

โดยจุดจอดรถผู้ที่จะเข้าร่วมงานให้ไปจอดได้ที่ลานจอดรถศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โลตัสพระราม 1 สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน สนามกีฬาแห่งชาติ มาบุญครอง จามจุรีสแควร์ อย่างไรก็ตามแนะนำให้ประชาชนใช้รถโดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่รับจ้าง หรือรถไฟฟ้าใต้ดินลงสถานีหัวลำโพง จะสะดวกกว่า ที่สำคัญอย่าใส่เครื่องประดับหรือของมีค่าติดตัวไป หรือ ติดไว้ในรถเพราะเสี่ยงอันตราย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง