เครือข่ายแรงงานเตรียมจัดเสวนา "อาชีวอนามัย" สร้างจุดยืนตั้งสถาบันความปลอดภัย

สังคม
23 ม.ค. 55
12:41
10
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงานเตรียมจัดเสวนา "อาชีวอนามัย" สร้างจุดยืนตั้งสถาบันความปลอดภัย

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เตรียมจัดรับฟังความคิดเห็นจากไตรภาคีเกี่ยวกับการจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เพราะเห็นว่าการจัดตั้งสถาบันยังไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่เครือข่ายแรงงานนำเสนอ

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เตรียมจัดรับฟังความคิดเห็นจากเครือข่ายแรงงานและหน่วยงานราชการ ต่อการจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อแสดงท่าทีต่อเวทีรับฟังความคิดเห็นของไตรภาคี เกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยฯ ก่อนให้ รมว.แรงงานรับรอง เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ขณะที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จะประชุมรับฟังความเห็นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์

ทั้งนี้เครือข่ายแรงงานเห็นว่า กระทรวงแรงงานเร่งนำมติของคณะอนุกรรมการยกร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย ที่มีเสียงส่วนใหญ่เป็นฝ่ายข้าราชการและไตรภาคีในสมัยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็น รมว.แรงงาน ซึ่งยังไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ทั้งวัตถุประสงค์ การบริหารและการดำเนินการ เร่งผ่านการรับรองจากคณะกรรมการความปลอดภัยในช่วงที่ รมว.แรงงานคนปัจจุบันยังไม่เข้ามารับตำแหน่ง ทั้งที่นายเฉลิมชัยได้สั่งให้ชะลอการจัดตั้งเอาไว้ เพื่อรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพิจารณาปรับโครงสร้าง และจัดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง
 
ทางด้านนายสมบุญ ศรีคำดอกแค ประธานสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ยังกล่าวอีกว่า ในระหว่างนี้จะเร่งลงไปให้ความรู้ความเข้าใจกับเครือข่ายแรงงานเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง