บช.น.ส่ง "กองร้อยน้ำหวาน" ดูแลความปลอดภัยตรุษจีนเยาวราช

อาชญากรรม
24 ม.ค. 55
00:51
21
Logo Thai PBS
บช.น.ส่ง "กองร้อยน้ำหวาน" ดูแลความปลอดภัยตรุษจีนเยาวราช

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนย่านเยาวราชเป็นสถานที่จัดงานที่สำคัญ ที่มักมีประชาชนไปเที่ยวและจับจ่ายซื้อของกันหนาแน่น ทำให้ทุกๆปี มีคดีฉกชิงวิ่งราว และล้วงกระเป๋าเกิดขึ้นจำนวนมาก ตำรวจท้องที่จึงขอความร่วมมือจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชนนำกำลังตำรวจหญิงจากกองร้อยน้ำหวาน แต่งกายชุดนอกเครื่องแบบเข้ามาเดินตรวจตราในพื้นที่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชน

ขณะที่ตำรวจนครบาลส่งตำรวจจราจรหญิงออกปฏิบัติหน้าที่ โดยเป็นการนำตำรวจหญิงจากหน่วยต่างมาฝึกงานด้านจราจร มีหน้าที่หลักในการดูแลงานจราจร ไม่ต่างจากตำรวจจราจรชาย ซึ่งเมื่อวานนี้ ในการเปิดงานตรุษจีนที่เยาวราช ได้ลงปฏิบัติหน้าที่เป็นวันแรก

พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลปล่อยแถวตำรวจจราจรหญิงเพื่อออกปฏิบัติหน้าที่เป็นวันแรก ตามโครงการนำตำรวจหญิงจากหน่วยต่างๆ มาฝึกทำงานด้านจราจร โดยฝึกฝนให้เทียบเท่าตำรวจชาย ซึ่งจุดประสงค์หลัก คือ ต้องการเพิ่มกำลังพล จากตำรวจชายที่มีอยู่และให้ภาพลักษณ์เรื่องการบังคับใช้กฎหมายในการกวดขันวินัยจราจรการออกใบสั่ง ให้มีความนุ่มนวลอ่อนหวานขึ้น โดยเบื้องต้นจะทดลองปฏิบัติหน้าที่ 2 เดือนหากได้ผลจะขยายผลต่อให้ทุกกองบังคับการต้องมีตำรวจหญิงออกปฏิบัติหน้าที่ด้านจราจร

สำหรับตำรวจจราจรหญิง 18 นาย เริ่มปฏิบัติภารกิจแรกที่บริเวณโดยรอบการจัดงานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช โดยจะแต่งเครื่องแบบเหมือนตำรวจจราจรชายทุกอย่าง แต่จะแตกต่างที่หมวกซึ่งจะเป็นหมวกนิรภัยสีขาวคาดชมพู

ส่วนการสาธิตการจับคนร้ายของตำรวจ "กองร้อยน้ำหวาน" จากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ที่สวมชุดกี่เพ้าสีแดงออกตรวจพื้นที่ถนนเยาวราช โดยพวกเธอยืนยันว่า หากเกิดเหตุร้ายจะสามารถดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนได้

แม้จะแต่งกายสวยงาม แต่สำหรับความเข้มแข็งและการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุร้าย กองร้อยน้ำหวานเฉพาะกิจ ที่ถูกเรียกว่า สายสืบน้ำหวานมีความพร้อมอย่างเต็มที่ ซึ่งผู้บังคับบัญชามองว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจหญิงกลุ่มนี้จะช่วยลดอาชญากรรมในการจัดงานครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี

พ.ต.อ.ภาดล ประภานนท์ รองผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน บอกด้วยว่า กำลังตำรวจหญิงกลุ่มนี้ผ่านการฝึกจับคนร้ายด้วยมือเปล่ามาเป็นอย่างดี ซึ่งทั้งหมดจะดูแลความปลอดภัยในพื้นที่เยาวราชไปจนถึงเช้ามืดของวันที่ 25 ม.ค.นี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง