TAXI สามารถเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเอ็นจีวี เดือนหน้า

เศรษฐกิจ
24 ม.ค. 55
07:53
18
Logo Thai PBS
TAXI สามารถเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเอ็นจีวี เดือนหน้า

กระทรวงพลังงานเตรียมเปิดให้แท็กซี่ที่ต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์แอลพีจีเป็นเอ็นจีวีมาลงทะเบียนเพิ่มประมาณ 10,000 คัน หลังจากผู้ลงทะเบียนกลุ่มแรกจะทยอยติดตั้ง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงการเตรียมเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เฉพาะกลุ่มเบนซิน ลิตรละ 1 บาท และเมื่อรวมภาษีมูลค่าเพิ่มจะเป็น 1.07 บาท ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนดีเซลจะชะลอการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ไว้ก่อน จากที่เก็บไปแล้ว 60 สตางค์ต่อลิตร ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ

ด้านนายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน คาดว่า แท็กซี่ที่ลงทะเบียนเอาไว้แล้ว 5,700 คัน จะเริ่มทยอยเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พร้อมกับเตรียมรับลงทะเบียนเพิ่มเติมได้อีกประมาณ 9,300 คัน โดยกระทรวงจะลงนามกับบริษัท ส.ศิริแสง ผู้ที่ได้สิทธิ์การติดตั้งอุปกรณ์เอ็นจีวีของแท็กซี่จำนวน 15,000 คัน วงเงิน 247.7 ล้านบาท หรือคันละประมาณ 16,500 บาท แต่เบิกจ่ายงบประมาณเฉพาะที่มีการติดตั้งจริง

สำหรับโครงการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์แอลพีจีเป็นเอ็นจีวีในรถแท็กซี่ ที่ล่าช้ามานานกว่า 1 ปี โดยมีเป้าหมายเป็นแท็กซี่ที่ใช้เชื้อเพลิงแอลพีจี 30,000 คัน วงเงิน 1,200 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้คัดเลือกบริษัทที่จะรับเปลี่ยนอุปกรณ์ แต่มีการประกาศยกเลิก ไปเนื่องจากผู้ประกอบการรายเดิมทิ้งงาน จนต้องคัดเลือกรายใหม่ ทั้งนี้ แท็กซี่ที่ได้รับการเปลี่ยนอุปกรณ์ จะได้รับบัตรเครดิตพลังงานและบัตรส่วนลดเอ็นจีวีควบคู่ไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง