นายกฯ กำชับ ครม.น้อมนำพระราชดำรัสในหลวง

การเมือง
24 ม.ค. 55
08:48
6
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับ ครม.น้อมนำพระราชดำรัสในหลวง

นายกฯ สั่งเลขาธิการ ครม.ทำแผนฟื้นฟูน้ำท่วมให้รัฐบาลชุดใหม่ หวังไม่ให้งานสะดุด พร้อมกำชับกลางที่ประชุม ครม.ให้น้อมนำพระราชดำรัสของในหลวงไปปฏิบัติใช้

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 16 คน พร้อมเน้นย้ำให้คณะรัฐมนตรีทุกคนน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวใส่เกล้าใส่กระหม่อม ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี รวบรวมแผนงานและแผนการใช้งบประมาณในการฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย และเสนอให้กับรัฐมนตรีชุดใหม่ เพื่อให้การสานต่องานกับรัฐมนตรีเป็นไปโดยง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้รัฐมนตรีเดิมเข้าไปตรวจสอบแผนงานและการใช้งบประมาณดังกล่าวเพื่อความถูกต้องด้วย

นายกรัฐมนตรียังได้ชี้แจงถึงการอนุมัติงบประมาณ 120,000 ล้านบาท โดยให้คณะรัฐมนตรีทบทวนและจัดลำดับความสำคัญของโครงการ โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ประตูระบายน้ำและคูคลองต่างๆ ซึ่งหน่วยราชการต้นสังกัดที่ได้รับงบประมาณไปแล้วต้องเร่งดำเนินการ แต่หากไม่ดำเนินการภายใน 2 สัปดาห์ จะมีการนำงบกลับคืนเพื่อพิจารณาโครงการใหม่ ขณะเดียวกันให้มีการเพิ่มโครงการเกี่ยวกับการป้องกันน้ำ โดยให้จัดทำแผนอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะโครงการที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติงบ ให้มีการจัดทำการสอบราคาและหาผู้ประมูลไว้ก่อน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานดำเนิการอย่างเร่งด่วน โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้

นายอนุสรณ์กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ ระหว่างวันที่ 13-17 ก.พ.55 โดยเริ่มจากพื้นที่ภาคเหนือตอนกลาง ลงมาภาคกลาง เพื่อติดตามการใช้งบประมาณและแผนการดำเนินการในแต่ละพื้นที่ พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กำชับให้ทางกรุงเทพมหานครขุดลอกคูคลองให้สะอาดภายใน 1-2 เดือนด้วย

นายอนุสรณ์กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ประจำเดือน ก.พ.ที่จังหวัดอุดรธานี ในระหว่างวันที่ 21-22 ก.พ.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง