เอกชนคาดราคาพืชพลังงานมีแนวโน้มสูงขึ้น แนะรัฐควรส่งเสริมเพาะปลูก

เศรษฐกิจ
24 ม.ค. 55
11:05
13
Logo Thai PBS
เอกชนคาดราคาพืชพลังงานมีแนวโน้มสูงขึ้น แนะรัฐควรส่งเสริมเพาะปลูก

กรรมการรองเลขาฯ สภาหอการค้าไทย แนะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาพลังงานที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้น โดยเห็นว่ากระทรวงพลังงาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ควรทำงานร่วมกันในการผลิตพืชพลังงานทดแทน อย่างมีระบบเพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงานและอาหาร

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการสภาหอการค้าไทย แสดงความเป็นห่วงในแนวโน้มราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นว่า จะส่งผลกระทบในไทยระยะยาว หากไทยยังไม่มีแผนงานที่ชัดเจน โดยต้องการให้รัฐบาลมาดูแลปัญหาพลังงานเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะส่งผลกระทบต่อประชาชนและภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้นายพรศิลป์เห็นว่า กระทรวงพลังงาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องวางแผนร่วมกันในการผลิตพืชพลังงาน เช่น อ้อย มันสำปะหลัง และปาล์ม อย่างเป็นระบบและมีแบบแผนที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถวางแผนการเพาะปลูกที่เหมาะสม เกิดความมั่นคงทางด้านพลังงานและอาหาร

สอดคล้องกับนายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CP) ที่ระบุว่า ไทยต้องส่งเสริมการปลูกพืชพลังงานให้มากขึ้น แต่ต้องบริหารพื้นที่การปลูกพืชพลังงานให้สมดุลกับพื้นที่ปลูกพืชอาหาร เพราะคาดว่า ในปีนี้ราคาพืชพลังงานจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลและภาคเอกชนต้องร่วมกันทำคือ การเพิ่มพื้นที่ปลูกพืชอาหาร ขณะเดียวกันต้องเพิ่มพื้นที่ชลประทานให้มากขึ้น ซึ่งแนวโน้มราคาพลังงานโลกนั้นมีโอกาสลดลงยาก และจะยังคงทยอยปรับเพิ่มอย่างต่อเนื่อง สำหรับทิศทางราคาอาหาร จะขึ้นอยู่กับราคาพลังงานโลกซึ่งหากปรับสูงขึ้น จะส่งผลต่อราคาอาหารด้วย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านสภาพอากาศที่แปรปรวน อาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตอาหารให้ลดลง และอาจทำให้โลกเกิดการขาดแคลนอาหารในบางช่วงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง