สหภาพฯรัฐวิสาหกิจนัดเคลื่อนไหวค้านรัฐบาลโอนหุ้น "ปตท.-การบินไทย"

เศรษฐกิจ
25 ม.ค. 55
06:41
17
Logo Thai PBS
 สหภาพฯรัฐวิสาหกิจนัดเคลื่อนไหวค้านรัฐบาลโอนหุ้น "ปตท.-การบินไทย"

แนวคิดลดสัดส่วนหุ้นในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ทั้ง บริษัท ปตท. และการบินไทย เพื่อให้หลุดจากสถานะรัฐวิสาหกิจทำให้กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์จะเคลื่อนไหวไปทั้งที่กระทรวงคมนาคม และ กระทรวงการคลัง ในวันที่ 27 ม.ค.นี้เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านแนวคิดของรัฐบาล

ในการประชุมร่วมกันระหว่างแกนนำสหภาพแรงงานบริษัทการบินไทย บริษัท ปตท. และ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กว่า 4 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปว่า จะคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจใหญ่ 2 แห่ง คือบ ริษัท ปตท. และการบินไทย โดยรัฐบาลมีแนวคิดลดสัดส่วนหุ้นร้อยละ 2 เพื่อเข้ากองทุนวายุภักษ์ โดยอ้างว่า จะช่วยลดหนี้สาธารณะ

 
นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. ยืนยันว่า วันศุกร์ที่ 27 ม.ค.นี้จะเดินทางไปยังกระทรวงคมนาคม และ กระทวงการคลัง เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการเตรียมแปรรูปรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 หน่วยงานพร้อมขอความชัดเจนจากรัฐมนตรี
 
ทั้งนี้นายสาวิทย์ กล่าวว่า ข้ออ้างของรัฐที่ระบุว่าการลดสัดส่วนหุ้นร้อยละ 2 เพื่อทำให้หนี้สาธารณะที่มีอยู่ลดลงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะการลดหุ้นบริษัท ปตท.จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง
 
นอกจากนี้ สรส. เตรียมจัดเวทีสาธารณะในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้เพื่อให้ความรู้กับภาคสังคมเกี่ยวกับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ โดยตั้งใจจะเชิญนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังร่วมด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง