คาดเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าในอาเซียนอาจต้องล่าช้า เหตุปัญหาภายใน

เศรษฐกิจ
25 ม.ค. 55
11:26
32
Logo Thai PBS
คาดเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าในอาเซียนอาจต้องล่าช้า เหตุปัญหาภายใน

ผู้ชำนาญการประจำคณะกรรมาธิการการพลังงาน วุฒิสภา คาดว่า การเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าในอาเซียน อาจจะต้องล่าช้าออกไป เพราะแต่ละประเทศมีปัญหาการเชื่อมโยงภายใน แต่ กฟผ.มั่นใจในความพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางของระบบไฟฟ้าของอาเซียน

ความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียนเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญของการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 แต่จากปัญหาการเชื่อมระบบไฟฟ้าภายในของแต่ละประเทศ และบางประเทศมีภูมิประเทศเป็นเกาะ ทำให้นายไกรสีห์ กรรณสูตร ผู้ชำนาญการประจำคณะกรรมาธิการการพลังงาน วุฒิสภา มองว่า จะทำให้การเชื่อมโยงไปยังประเทศอื่นต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมากและทำได้ยาก จึงอาจใช้เวลานาน และอาจจะทำสำเร็จในปี 2563 หรืออาจใช้เวลาอีก 8 ปี ซึ่งหากแต่ละประเทศร่วมมือกันด้านความมั่นคงไฟฟ้าจะช่วยลดเม็ดเงินลงทุนได้ 1,870 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้า และลดปริมาณการสำรองไฟฟ้า เพราะอาเซียนสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมกันได้

นายสุเทพ ฉิมคล้าย ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า ระบบการเชื่อมโยงไฟฟ้าในไทยสำเร็จแล้วกว่าร้อยละ 90 และพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางของระบบไฟฟ้า เนื่องจากมีตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ไทยต้องวางแผนหาแหล่งพลังงานสำรอง นอกจากการซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศ เพราะแหล่งพลังงานของไทยน้อยลง สวนทางกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่จะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 50,000 เมกะวัตต์ ในปี 2573 และการสำรองไฟฟ้าตามกฎหมายอีกร้อยละ 15 ขณะที่ไม่สามารถพัฒนาพลังงานจากถ่านหินและนิวเคลียร์มาใช้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง