แม่ทัพภาคที่ 3 จัดชุดปฏิบัติการดับไฟป่า 100 ชุด

ภูมิภาค
26 ม.ค. 55
01:11
8
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาคที่ 3 จัดชุดปฏิบัติการดับไฟป่า 100 ชุด

เครือข่ายลุ่มน้ำจังหวัดแพร่เตรียมนำหลักฐานส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะพบเจ้าหน้าที่ภาครัฐบางส่วนใช้วิธีการเผาเพื่อทำแนวกันไฟ แต่กลับทำให้เพลิงลุกลามกลายเป็นไฟป่า ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 3 จัดชุดปฏิบัติการไฟป่าไว้ 100 ชุด เพื่อให้เข้าพื้นที่เกิดไฟป่าได้อย่างรวดเร็ว

การซ้อมดับไฟป่าของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า, ทหาร, เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงไฟป่า เป็นกิจกรรมในพิธีเปิดการรณรงค์แก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ภาคเหนือตอนบน บริเวณสนามกีฬากองพันพัฒนาที่ 3 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า หลังการประชาสัมพันธ์ และให้ความรู้กับชาวบ้านให้ทำแนวกันไฟ ก่อนเผาเตรียมพื้นที่เพาะปลูก มาตั้งแต่ปี 2552 สามารถช่วยลดปัญหาไฟป่าและหมอกควันได้ในระดับที่น่าพอใจ และในปีนี้ได้จัดชุดปฏิบัติการไฟป่าไว้ถึง 100 ชุด พร้อมยานพาหนะและอุปกรณ์ดับไฟป่า เพื่อให้เข้าพื้นที่เกิดไฟป่าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะสามารถลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผืนป่าได้มากยิ่งขึ้น

ส่วนที่จังหวัดแพร่ เครือข่ายลุ่มน้ำจังหวัดแพร่เตรียมนำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอส่งให้นายเกษม วัฒนธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่รับผิดชอบ หลังพบว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นในอำเภอเด่นชัย บางส่วนเกิดขึ้นเนื่องจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ภาครัฐบางส่วน โดยใช้วิธีการเผาเพื่อทำแนวกันไฟ แต่กลับไม่สามารถควบคุมไฟได้ ทำให้เพลิงลุกลามกลายเป็นไฟป่า สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง