กระทรวงเกษตรฯ เร่งตั้งคณะกรรมการบริหารเงินกองทุนยาง

เศรษฐกิจ
26 ม.ค. 55
05:56
5
Logo Thai PBS
กระทรวงเกษตรฯ เร่งตั้งคณะกรรมการบริหารเงินกองทุนยาง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งตั้งคณะทำงานเข้ามาบริหารโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง 15,000 ล้านบาทเพื่อแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบอนุมัติมาตรการช่วยเหลือตามโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง กรอบวงเงิน 15,000 ล้านบาท ว่า วงเงินดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นเพื่อแก้ปัญหายางราคาตกโดยจะเร่งผลักดันให้เป็นรูปธรรมโดย จะเร่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ในการกู้ และคณะกรรมจะแต่งตั้งคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด โดยคาดว่าจะสามารถะดำเนินการได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรขายยางได้ในราคากิโลกรัมละ 120 บาท

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบให้เกษตรกรที่เคยร่วมโครงการ 8,000 ล้านมาก่อน สามารถสมัครและเข้าร่วมโครงการได้ไม่ต้องรอโครงการเหมือนกับผู้ที่มาสมัครใหม่ สำหรับวงเงินสินเชื่อรวม 15,000 ล้านบาท จะใช้งบประมาณจากโครงการรับจำนำข้าว โดยจัดสรรให้สถาบันเกษตรกร 5,000 ล้านบาท และองค์การสวนยางจำนวน 10,000 ล้าน โดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจะให้กู้เป็นสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย เพื่อให้สถาบันเกษตรกรและองค์การสวนยางใช้ในการรับซื้อยางนำไปแปรรูป และรอขายในราคาที่เหมาะสมใน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง