ฝ่ายค้านร้องนายกฯ ตอบกระทู้ กรณี นลินี-ขายหุ้นปตท. ด้วยตนเอง

การเมือง
26 ม.ค. 55
11:22
18
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านร้องนายกฯ ตอบกระทู้ กรณี นลินี-ขายหุ้นปตท. ด้วยตนเอง

ฝ่ายค้านเลื่อนกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีออกไป โดยต้องการให้นายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ด้วยตนเอง ท่ามกลางการอภิปรายโต้แย้งของฝ่ายค้าน และ รัฐบาล จนทำให้ประธานในที่ประชุมสั่งปิดประชุมสภาฯ ก่อนกำหนดเวลา

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (26 ม.ค.) ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ขณะที่มีวาระต้องพิจารณากระทู้ถามสด 4 กระทู้ แต่สามารถพิจารณาได้เพียง 2 กระทู้ โดยกระทู้ถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยตรงต้องเลื่อนออกไป ได้แก่ ปัญหานโยบายการขายหุ้นปตท. ของนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ และความเหมาะสมในการแต่งตั้ง นางนลินี ทวีสิน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของน.ส.รัชดา ธนาดิเรก สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ที่ประชุมสภาฯ ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการอภิปรายโต้เถียงกรณีความเหมาะสมที่นายกรัฐมนตรี ได้ให้ตัวแทนรัฐบาลมาตอบกระทู้แทน โดยอ้างว่าติดภารกิจที่ต่างประเทศ ซึ่งนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ขอหารือให้ตัวแทนรัฐบาลชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี ทำให้ น.ส.รัชดา ผู้ตั้งกระทู้ แสดงความไม่พอใจเพราะเห็นว่าการแต่งตั้งรัฐมนตรี เป็นอำนาจ และดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีคนอื่นจึงไม่สามารถชี้แจงแทนได้

ขณะที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อภิปรายว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีติดราชการต่างประเทศ ก็สามารถมอบหมายให้ตัวแทนตอบกระทู้สดแทนได้ แต่นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันถึงความจำเป็นที่นายกรัฐมนตรีจะต้องมาตอบกระทู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีความเหมาะสมในการแต่งตั้งรัฐมนตรี

ภายหลังการโต้เถียง นายเจริญ ได้วินิจฉัยว่า กระทู้ถามสดกรณีการแต่งตั้งนางนลินี ทวีสิน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เลื่อนไปถามในสัปดาห์หน้าแทน ปรากฏว่ามี ส.ส. รัฐบาลหลายคน อภิปรายแสดงความไม่พอใจ เนื่องจากทำให้มีกระทู้ถามสดค้างพิจารณารวม 5 กระทู้ ซึ่งจะต้องขอนุญาตที่ประชุมก่อน เพราะจากข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดให้ถามสดได้เพียง 3 กระทู้ ส่วนนายเจริญ ชี้แจงว่า ในเมื่อวินิจฉัยแล้วถือว่าเป็นที่สิ้นสุด ไม่มีสิทธิ์ประท้วงคำวินิจฉัยของประธาน จากนั้นได้สั่งปิดประชุมสภาฯ โดยให้เหตุผลว่าสมาชิกเข้าร่วมประชุมบางตา ขณะที่ฝ่ายค้านมองว่าเหตุที่วันนี้ปิดประชุมสภาฯ เร็ว เนื่องจากเป็นความขัดแย้งของ ส.ส. ภายในพรรคเพื่อไทย ซึ่งก่อนหน้านี้มีการปิดประชุมสภาฯ ก่อนเวลาหลายครั้งแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง