นักวิชาการหวัง สื่อเสนอภาพลักษณ์คนพิการในเชิงสร้างสรรค์มากขึ้น

สังคม
26 ม.ค. 55
13:38
79
Logo Thai PBS
นักวิชาการหวัง สื่อเสนอภาพลักษณ์คนพิการในเชิงสร้างสรรค์มากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและผู้พิการ เรียกร้องให้สื่อมวลชนนำเสนอภาพลักษณ์คนพิการในเชิงสร้างสรรค์มากขึ้น เพื่อให้คนพิการสามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างเท่าเทียมกัน

นักวิชาการร่วมแสดงความคิดเห็น ในการเสวนาเรื่องอิทธิพลของสื่อสร้างสังคมไทย เพื่อเข้าใจเรื่องคนพิการอย่างสร้างสรรค์ ระบุว่าขณะนี้สื่อมวลชนยังนำเสนอเรื่องราวชีวิตคนพิการในรูปแบบเดิม ขาดการนำเสนอในเชิงสร้างสรรค์ ด้านกีฬา ดนตรี ความสามารถพิเศษเฉพาะตัวที่คนพิการสามารถทำได้ และเป็นประโยชน์ต่อสังคม ที่ผ่านมาการนำเสนอเรื่องราวชีวิตคนพิการผ่านรายโทรทัศน์ส่วนใหญ่จะตอกย้ำความรู้สึกคนพิการไม่ได้รับความเสมอภาคในสังคม ขณะเดียวกันผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ ควรผลิตชิ้นงานด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพของสื่อมวลชนไม่ใช่เพียงต้องการเรียกเรทติ้งจากผู้ชม

นายเสรีย์ วชิรถาวรชัย รองเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ระบุว่า สื่อสามารถเปลี่ยนแปลงทัศนคติของคนในสังคมต่อผู้พิการได้ ถ้าสื่อมวลชนนำเสนอคนพิการในเชิงสร้างสรรค์และรอบด้าน เช่น กฎหมายสิทธิของคนพิการที่ควรจะได้รับ เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิบริการต่างๆได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง