ธปท.ย้ำไม่ผลักภาระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ให้ ปชช.

เศรษฐกิจ
27 ม.ค. 55
11:36
5
Logo Thai PBS
ธปท.ย้ำไม่ผลักภาระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ให้ ปชช.

ผู้ว่าการ ธปท.เตรียมเสนอแผนบริหารจัดการหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ภายในระยะเวลา 25 ปีต่อกระทรวงการคลัง โดยไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ผลักภาระไปให้ประชาชน พร้อมเชื่อว่า พ.ร.ก.แก้ไขหนี้กองทุนฯ ไม่เอื้อให้กระทรวงการคลังต้องพิมพ์ธนบัตรเพิ่มเพื่อชำระหนี้กองทุนฯ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แม้จะไม่พอใจเนื้อหาทั้งหมดของพระราชกำหนดแก้ไขหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน แต่การที่ได้แก้ไขปรับปรุงและผ่านการพิจารณาพระราชกำหนดนี้ในคณะรัฐมนตรีอย่างน้อย 3 ครั้ง ก็ไม่มีเนื้อหาใดที่เปิดช่องให้กระทรวงการคลังกดดันธนาคารแห่งประเทศไทยต้องพิมพ์ธนบัตรเพื่อชำระหนี้กองทุนฯ

ขณะเดียวกันเตรียมเสนอแผนบริหารจัดการหนี้กองทุนดังกล่าวภายในเวลา 25 ปี ต่อ รมว.คลัง โดยวางกรอบขึ้นอัตราเรียกเก็บเงินเข้าสถาบันคุ้มครองเงินฝากจากธนาคารพาณิชย์ ให้สอดคล้องกับประโยชน์จากการลดภาษีนิติบุคคลจากร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 23 เพื่อไม่ให้ธนาคารผลักภาระไปยังประชาชน ประกอบกับแหล่งรายได้จากสินทรัพย์กองทุนฟื้นฟูทั้งหมดนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถบริหารจัดการชำระหนี้กองทุนดังกล่าวได้

นายประสารกล่าวอีกว่า แม้ธนาคารแห่งประเทศไทยมีภาระต้องชำระหนี้กองทุนฟื้นฟู แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อให้การเติบโตทางเศรษฐกิจมีเสถียรภาพ ทั้งนี้เตรียมหารือกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อหาข้อสรุปอัตราเรียกเก็บเงินสมทบเข้าสถาบันคุ้มครองเงินฝากในวันจันทร์นี้ (30 ม.ค.) ขณะเดียวกัน เตรียมเสนอให้ รมว.คลัง กำหนดกรอบภารกิจธนาคารเฉพาะกิจของรัฐให้ชัดเจน โดยไม่ทับซ้อนธนาคารพาณิชย์ เพื่อลดการบิดเบือนกลไกตลาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง