"หนังสือทำมือ" เครื่องมือพัฒนาสมองเด็กปฐมวัย

สังคม
27 ม.ค. 55
11:42
14
Logo Thai PBS
"หนังสือทำมือ" เครื่องมือพัฒนาสมองเด็กปฐมวัย

บรรณาธิการอิสระระบุว่า การอ่านหนังสือให้เด็กช่วงปฐมวัยเป็นประจำและต่อเนื่อง ช่วยกระตุ้นเซลล์สมองของเด็กให้สามารถพัฒนาสติปัญญาได้อย่างมีคุณภาพ โดยผู้ปกครองนับเป็นครูคนแรกที่จะช่วยปลูกฝังวัฒนธรรมการอ่านให้กับเด็ก

ตัวแทนอาสาสมัครประจำชุมชน และผู้ปกครองกว่า 70 คน เข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาเด็กปฐมวัย ด้วยหนังสือเล่มแรก” ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 45 ร่มเกล้า โดยกรุงเทพมหานคร ร่วมกับแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เกิดการผลิต เผยแพร่ กระจายหนังสือเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ รวมทั้งมีเนื้อหาสอดคล้องกับวิถีชีวิต พัฒนาการเด็ก และมีราคาที่เหมาะสม

น.ส.ระพีพรรณ พัฒนาเวช บรรณาธิการอิสระ ระบุว่า การทำหนังสือทำมือเป็นเรื่องที่ทำได้อย่างง่ายๆ เป็นกระบวนการส่งเสริมให้พ่อแม่มีความสุขกับลูก โดยมีหนังสือเป็นสื่อสานสายใยในครอบครัว และสร้างพื้นฐานการศึกษาตั้งแต่วัยเยาว์ ซึ่งจะกระตุ้นให้เด็กเห็นความสำคัญของการอ่านอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย นอกจากนี้ การอ่านยังช่วยพัฒนาเรื่องของการจำ และพัฒนาการทั้งด้านภาษาและเรียนรู้ให้เกิดศักยภาพได้ โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด คือก่อนนอน โดยผู้ปกครองควรอ่านนิทานหรือหนังสือให้ลูกฟัง อย่างน้อยประมาณ 15 นาที

ทั้งนี้ ผลงานวิจัยระบุด้วยว่า ช่วงปฐมวัย (แรกเกิด-6 ขวบ) เป็นระยะพัฒนาการสมองที่สำคัญ เป็นพื้นฐานของการสัมผัสรับรู้ และเรียนรู้ในด้านต่างๆ ที่ส่งผลต่อเด็กแต่ละคน ซึ่งการอ่านหนังสือให้เด็กฟังหรือเด็กอ่านเองเมื่อโตพอ เป็นการขยายกิ่งก้านสาขาการเรียนรู้ กระตุ้นเซลล์สมองของเด็กๆ ให้สามารถพัฒนาสติปัญญาต่างๆ อย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ปกครองอ่านนิทานหรือหนังสือให้ลูกฟัง เมื่อเข้าโรงเรียน จะมีพัฒนาการด้านภาษา ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน การพูด และการเขียนที่รวดเร็วด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง