"สมิทธ" ไม่มั่นใจแผนรับมือน้ำท่วมของรัฐบาล

สังคม
28 ม.ค. 55
13:43
8
Logo Thai PBS
"สมิทธ" ไม่มั่นใจแผนรับมือน้ำท่วมของรัฐบาล

ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยอมรับว่า ยังไม่มั่นใจกับแผนรับมือภัยพิบัติของรัฐ เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ด้านผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการผังเมืองและกรรมการผังเมือง เตรียมที่จะทำการศึกษาและปรับปรุงผังเมืองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ วิเคราะห์สาเหตุของการเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ว่า เกิดจากปริมาณน้ำฝนที่มีมากเกินไปแต่ไม่มีพื้นที่รับน้ำหลาก หรือ แก้มลิงไว้รองรับน้ำส่วนที่เกิน น้ำทะเลก็หนุนสูงจนทำให้ไม่สามารถระบายน้ำลงทะเลได้อย่างเต็มที่ ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาควรใช้หลักต้น - กัก กลาง - ชะลอ กทม.-ช่วยระบาย เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ส่วนนายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยอมรับว่า ยังเป็นห่วงปริมาณน้ำในเขื่อนต่าง ๆ ที่อยู่ในระดับสูง และยังไม่มั่นใจกับแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นแผนผัง หรือ แผนที่ ในเรื่องของทิศทางการผันน้ำ และ พื้นที่แก้มลิงอย่างเป็นรูปธรรม

ส่วนการปรับปรุงและให้ความสำคัญกับผังเมืองมีความจำเป็นที่จะต้องนำมาแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการผังเมืองและกรรมการผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง ยอมรับว่า ประเทศไทยยังไม่ให้ความสำคัญกับผังเมืองทำให้ปัจจุบันแม้จะมีการออกแผนผังนโยบายการใช้ที่ดินเพื่อบรรเทาอุทกภัย ลุ่มน้ำเจ้าพระยา-ท่าจีน แต่ไม่ได้พัฒนาเป็นกฏหมายทำได้แค่เพียงเป็นแผนด้านนโยบายที่ไม่สามารถนำไปบังคับใช้ได้จริง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง