กรมเจ้าท่า ยันไม่ขึ้นค่าเรือโดยสารจนกว่า ดีเซล ลิตรละ 32 บ.

เศรษฐกิจ
29 ม.ค. 55
05:25
12
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่า ยันไม่ขึ้นค่าเรือโดยสารจนกว่า ดีเซล ลิตรละ 32 บ.

ผู้โดยสารที่ใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือข้ามฟาก เตรียมต้องจ่ายค่าโดยสารเพิ่ม หากรัฐบาลกลับมาจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในเดือนมีนาคม ซึ่งจะมีผลให้ราคาน้ำมันดีเซล อยู่ที่ลิตรละ 32 บาท ซึ่งเป็นราคากระทรวงคมนาคมต้องอนุมัติให้ขึ้นค่าโดยสาร

นาวาโทปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา กล่าวยืนยันที่จะส่งเอกสารรายงานต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่เพิ่มขึ้นต่อกรมเจ้าท่าในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อเตรียมขอปรับอัตราค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาอีกระยะทางละ 2 บาท และเรือข้ามฟากเที่ยวละ 50 สตางค์ในอนาคต หากราคาน้ำมันดีเซล มาอยู่ที่ระดับที่ลิตรละ 32 บาท ตามที่ตกลงไว้ที่จะอนุญาตให้ขึ้นราคา พร้อมระบุ เชื่อว่า ราคาน้ำมันดีเซลมีโอกาสอยู่ที่ลิตรละ 32 บาทแน่นอน หากรัฐบาลกลับมาจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในเดือนมีนาคมนี้ หลังสิ้นสุดการยกเว้นในเดือนกุมภาพันธ์ ไม่นับรวมกับหลายปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับสูงขึ้น

ด้านนายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่าจะพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารเรือ และเรือข้ามฟาก หากน้ำมันดีเซล อยู่ที่ลิตรละ 32 บาทตามที่ตกลงไว้ โดยขณะนี้ราคาน้ำมัน อยู่ที่ลิตรละ 31.13 บาท ขณะเดียวกันการอัตราค่าโดยสารจะอนุญาตให้ขึ้น ระยะทางละ 1 บาท และหากอนาคตมีการปรับขึ้น กรมเจ้าท่า จะต้องนำรายละเอียดเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเห็นชอบ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือประชาชนเช่นกัน

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้า บริษัท ไทยออยล์ คาดว่าน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวในช่วง 105-113 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาเรล ส่วนน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสจะอยู่ในช่วง 95 - 103 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาเรล โดยมีปัจจัยที่มีผลกระทบ คือ การเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ , การเยือนอิหร่านของสำนักปรมาณูสากล เพื่อตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ และผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน รวมถึงการประกาศตัวเลขการจ้างงานและผลประกอบการบริษัทของสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง