ความพ่ายแพ้ของแร็ปเปอร์บนเวทีแกรมมี อวอร์ดส์

Logo Thai PBS
ความพ่ายแพ้ของแร็ปเปอร์บนเวทีแกรมมี อวอร์ดส์

40 ปีมาแล้วที่ดนตรีแร็ปพัฒนาจากดนตรีเฉพาะกลุ่มไปสู่แนวเพลงกระแสหลักของวัฒนธรรมร่วมสมัย แต่การยอมรับในสถาบันทางดนตรีที่ทรงเกียรติที่สุดอย่างแกรมมี อวอร์ดส์ยังคงเป็นที่กังขา เมื่อ 4 สาขาหลักของแกรมมี อวอร์ดส์แทบไม่เคยตกอยู่ในมือของเหล่าแร็ปเปอร์เลยช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แม้จะมีแร็ปเปอร์ชื่อดังอย่างเจซีย์, บีโอบี และเอมมิเนม เป็นคู่แข่ง แต่ Lady Antebellum วงคันทรีรุ่นใหม่ก็สามารถคว้ารางวัลบันทึกเสียงแห่งปีไปครองได้ นับเป็นการตอกย้ำความพ่ายแพ้ของศิลปินแร็ปบนเวทีแกรมมีอวอร์ดส์ ที่แม้จะได้รับการเสนอชื่อบ่อยครั้ง แต่การไปถึงความสำเร็จในสาขา อัลบั้มแห่งปี, เพลงแห่งปี, บันทึกเสียงแห่งปี และศิลปินหน้าใหม่ ซึ่งเป็น 4 สาขาหลักกลับเป็นสิ่งที่พวกเขาล้มเหลวแทบทุกครั้ง

14 ปีที่ผ่านมา ศิลปินแร็ปติดอันดับถูกเสนอชื่อชิงแกรมมี อวอร์ดส์มากที่สุดถึง 10 ครั้ง แต่ความสำเร็จของพวกเขาถูกจำกัดแค่ในสาขาดนตรีแร็ป ที่แกรมมีเริ่มมอบตั้งแต่ปี 1989 โดยยังไม่เคยมีศิลปินแร็ปคนใดคว้ารางวัลบันทึกเสียงแห่งปีมาครอง ขณะที่ชัยชนะเพียง 2 ครั้งในสาขาอัลบั้มแห่งปีจาก ลอว์ริน ฮิล ในปี 1999 และ OutKast เมื่อปี 2004 ถูกมองว่าได้มาเพราะการปรุงแต่งกลิ่นอายทางดนตรีอันหลากหลาย ที่ไม่ใช่แร็ปโดยเนื้อแท้

เควสท์เลิฟ โปรดิวเซอร์ชื่อดังมองว่าการไปไม่ถึงฝั่งฝันของศิลปินแร็ป ส่วนหนึ่งมาจากวงการฮิปฮอปขาดการมีส่วนร่วมกับสถาบันศิลปะวิทยาการบันทึกเสียงแห่งสหรัฐอเมริกา ที่เป็นผู้มอบรางวัลแกรมมี จนศิลปินแร็ปไม่ได้รับแรงสนับสนุนอย่างที่ควรจะเป็น

ศิลปินที่ได้รับการเสนอชื่อมากที่สุดของแกรมมีปีนี้ยังเป็นแร็ปเปอร์อย่างคานเย่ เวสต์ ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่เจ้าของรางวัลแกรมมี 14 ครั้งถูกเสนอชื่อมากที่สุด แต่เขาไม่เคยสัมผัสเกียรติยศใน 4 สาขาหลักของแกรมมี โดยครั้งนี้ 2 ผลงานชั้นเยี่ยมอย่าง My Beautiful Dark Twisted Fantasy และ Watch the Throne ที่ร่วมแต่งกับเจซีย์ กลับไม่มีชื่อในสาขาอัลบั้มแห่งปีอย่างพลิกโผ

เจซีย์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยคว่ำบาตรงานแกรมมี อวอร์ดส์ เพราะเห็นว่าเป็นสถาบันที่ไม่ให้ความเคารพต่อวัฒนธรรมฮิปฮอป ยอมรับว่าการถูกเสนอชื่อจากแกรมมีนับเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่เขาไม่เคยใช้งานประกวดรางวัลเป็นมาตรวัดความสำเร็จ สิ่งสะท้อนคุณค่าของผลงานมาจากความพึงพอใจของผู้ฟัง ตราบที่แฟนเพลงยอมรับในผลงาน สิ่งนั้นคือรางวัลที่แท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง