ผ้าป่ากัลยาณมิตรเพื่อโรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา

29 ม.ค. 55
13:39
11
Logo Thai PBS
ผ้าป่ากัลยาณมิตรเพื่อโรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา

หลังผู้อำนวยการโรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา เขตสายไหม ตัดสินใจแปรสภาพอาคารเรียนสูง 5 ชั้นให้เป็นศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยในช่วงน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2554 เพื่อช่วยเหลือชาวชุมชนใกล้เคียงโดยใช้เงินส่วนตัวเป็นค่าอาหารให้กับผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิง รวมเป็นเงิน 1 ล้านบาท รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอาคารและอุปกรณ์การเรียนการสอนอีก 2 ล้านบาท แต่โรงเรียนไม่มีงบประมาณเพียงพอ ทำให้ในวันนี้ชาวชุมชนและเครือข่ายองค์กรเอกชน ร่วมใจกันจัดกิจกรรม ผ้าป่ากัลยาณมิตร เพื่อโรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา

เสน่ห์ เรียนงาม ชาวชุมชนวัดเกาะ เขตสายไหม เป็นอีกหนึ่งคนที่ตั้งใจมาร่วมทำความสะอาดรั้วโรงเรียน พร้อมกับเด็กในโรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา เขตสายไหม และอาสาสมัครจากเครือข่ายต่างๆ ที่มาร่วมกันทำความสะอาดรั้วโรงเรียน ทาสี และปลูกต้นไม้ แม้ว่า เสน่ห์ จะอาศัยพักพิงชั่วคราวในโรงเรียนแห่งนี้ ช่วงวิกฤติน้ำท่วม เป็นเวลาสั้นๆ เพียง 1 สัปดาห์ก็ตาม กิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงาน ผ้าป่ากัลยาณมิตร เพื่อโรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา เพื่อฟื้นฟูโรงเรียนแห่งนี้ หลังได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

จำนวนเงิน 457,164 บาท ที่ได้จากการจัดทอดผ้าป่า แม้จะไม่มากเท่ากับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมกว่า 3 ล้านบาท แต่เงินผ้าป่าในครั้งนี้ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่าย ในการซ่อมแซมอาคารเรียนและอุปกรณ์ต่างๆที่เสียหาย รวมถึงค่าใช่จ่ายที่เกิดจากการดูแลผู้ประสบภัยกว่า300 คน อาทิ ค่าอาหารไม่ต่ำกว่าวันละ 20,000 บาทที่นางสารี สุพรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนใช้เงินส่วนตัวจำนวน 1 ล้านบาทออกให้ทั้งหมด ส่วนค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอาคารและอุปกรณ์การเรียนการสอน นั้น นางสารี กล่าวว่า คงต้องนำเงินที่ได้จากค่าเล่าเรียนของนักเรียนมาใช้

ภายในงานยังจัดเวทีสาธารณะ 45 วัน ร่วมใจ ผ่านพ้น ภัยพิบัติ เพื่อถอดบทเรียนในช่วงวิกฤติน้ำท่วม ของศูนย์พักพิงชั่วคราวแห่งนี้ ซึ่งผู้ประสานงานพื้นที่เรียนรู้ มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว เสนอว่า แม้ศูนย์พักพิงแห่งนี้จะถือเป็นตัวอย่างของชุมชนที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้แต่ภาครัฐก็ควรจะเข้ามามีบทบาทในการสนับสนุนแพทย์ องค์ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ รวมถึงงบประมาณในการดูแลผู้ประสบภัยที่มีการจัดสรรไว้แล้วหากเกิดภัยพิบัติในอนาคต

สำหรับผู้ที่ต้องการร่วมบริจาค เพื่อร่วมฟื้นฟู โรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา สามารถร่วมบริจาคผ่านทางบัญชี ผ้าป่ากัลยาณมิตรเพื่อประเทืองทิพย์วิทยา ซึ่งความร่วมมือร่วมใจกันในการช่วยฟื้นฟูโรงเรียนแห่งนี้ เกิดขึ้นหลังผ่านพ้นวิกฤติน้ำท่วม ซึ่งนอกจากจะเห็นถึงน้ำใจของคนไทยที่ไม่เคยทอดทิ้งกันแล้ว ยังเห็นถึงความพยายามในการหาทางออกร่วมกัน หากเกิดภัยพิบัติขึ้นอีกในอนาคต

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง