นายกฯ ยัน รบ.มีแผนงานบริหารน้ำชัดเจน พร้อมรับมือฤดูฝนที่จะมาถึง

การเมือง
30 ม.ค. 55
01:04
9
Logo Thai PBS
นายกฯ ยัน รบ.มีแผนงานบริหารน้ำชัดเจน พร้อมรับมือฤดูฝนที่จะมาถึง

นายกฯ ยืนยันรัฐบาลมีแผนงานชัดเจนในการบริหารจัดการน้ำ พร้อมรับมือฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง ขณะที่ เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ต้องเร่งระบายน้ำในเขื่อนที่อยู่กว่าร้อยละ 80 ตามแผนของอนุกรรมการจัดสรรน้ำ

แผนการระบายน้ำของคณะอนุกรรมการจัดสรรน้ำ ให้เขื่อนภูมิพล อำเภอสาเงา ระบายน้ำวันละ 58 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อพร่องน้ำหลังอุทกภัยในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้เขื่อนภูมิพล มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 11,500 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ คิดเป็นร้อยละ 85 ของความจุอ่างเมื่อรวมกับการระบายน้ำของเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ วันละ 46 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงสามารถระบายน้ำสู่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาได้วันละ 104 ล้านลูกบาศก์เมตร

ด้านนายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ในปี 2555 ปริมาณน้ำต้นทุนของเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งสิ้นสุดฤดูกักเก็บ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2554 รวมกันอยู่ที่ 16,239 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา 6,611 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยคณะทำงานวางแผนการเพาะปลูกพืชหน้าแล้ง ได้วางแผนบริหาร และจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ในช่วงหน้าแล้งนี้ เพื่อใช้ในการเพาะปลูก และกิจกรรมการใช้น้ำ เช่น การอุปโภค บริโภค รักษาสมดุลระบบนิเวศ และผลักดันน้ำเค็ม ปริมาณรวม 11,865 ล้านลูกบาศก์เมตร

ซึ่งเมื่อสิ้นสุดการระบายน้ำช่วงหน้าแล้งในเดือนเมษายน 2555 ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ จะลดลงมาอยู่ในเกณฑ์ควบคุมระดับน้ำตัวล่าง โดยเขื่อนภูมิพลจะเหลือปริมาตรน้ำในอ่างร้อยละ 56 สามารถรองรับน้ำในช่วงฤดูฝนได้อีก 5,906 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนสิริกิติ์จะเหลือปริมาตรน้ำในอ่างร้อยละ 58 สามารถรองรับน้ำในช่วงฤดูฝนได้อีก 4,007 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่นายวุฒิ สิทธิสุราษฎร์ รองผู้ว่าการราชการจังหวัดตาก ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เร่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอบ้านตาก และอำเภอสามเงา ดำเนินการโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากรัฐบาลที่ผ่านมา และได้ออกแบบไว้แล้ว แต่ติดปัญหางบประมาณ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร และชะลอน้ำแก้ปัญหาอุทกภัยของจังหวัดตาก และพื้นที่ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดกำแพงเพชรลงไป

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเข้าร่วมประชุมประจำปี World Economic Forum (WEF) ครั้งที่ 42 ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ถึงกรณี นายสมิทธ ธรรมสโรช คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ระบุว่ารัฐบาลไม่มีความชัดแจนเรื่องแผนการบริหารจัดการน้ำ และคิดแต่เรื่องใช้งบประมาณว่า ขณะนี้ได้สั่งการไปแล้ว และดำเนินการอยู่ พร้อมยืนยันว่า ได้เตรียมความพร้อมและการป้องกันที่ดีสำหรับฤดูฝนที่จะมาถึงนี้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง